Đền Bà Chúa Kho: Tấp nập đầu xuân

13:28, 10/02/2008

Ngày 10-2, nhằm ngày Chủ nhật, mùng 4 Tết là ngày đẹp, đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) bắt đầu đông khách thập phương đến lễ Bà, cầu tài lộc đầu năm. Người chen nhau trên lối lên đền, ai cũng mang theo lễ vật dâng Bà.

Năm nay, Ban Quản lý đền lập ban thờ riêng ngoài sân, cử hành Lễ tưởng niệm 931 năm Ngày giỗ Bà (12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ 1077 - 12 tháng Giêng năm Mậu Tý 2008), có tác dụng giáo dục sâu sắc, cho hậu thế nhớ về người nữ anh hùng có công chống giặc Tống xâm lược gần nghìn năm trước.

Cũng như mọi năm, các loại dịch vụ “ăn theo” lễ hội càng phát triển. Nhiều hàng dịch vụ đổi tiền lẻ với tỷ giá 10 ăn 6, 10 ăn 7, ăn 8, tùy loại, đổi bao nhiêu cũng có. Sắp lễ thuê cũng là loại dịch vụ tạo nhiều thuận lợi cho khách lễ đền, khỏi phải chen chúc khi vào đặt lễ cũng như không lo nhầm lẫn khi hạ lễ giữa bạt ngàn người. Thù lao tùy tâm, người sắp lễ không ra giá. Chị Phương, nhà gần ga Cổ Mễ cho biết, mỗi ngày chị cũng “ăn lộc Bà, lộc thập phương” được vài trăm nghìn đồng, cả mùa lễ được đôi ba triệu.

Đầu Xuân đi lễ Bà Chúa Kho, du khách cảm nhận được sự thành kính thiêng liêng của người dân Việt với tiền nhân, ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của ban Quản lý đền và nhân dân địa phương, giữ cho lễ đền Bà thực sự trang nghiêm, an toàn.