Định Hóa chuẩn bị cho lễ hội Lồng Tồng

16:48, 13/02/2008

Hội Lồng Tồng (tiếng Tày gọi là Hội xuống đồng) là ngày hội truyền thống của dân tộc Tày- Nùng. Theo truyền thống, vào đầu xuân mới, bà con thường tổ chức lễ hội này với mong muốn cầu cho mưa thuận, gió hoà, mùa màng bội thu. Đến nay, nét sinh hoạt này đã trở thành lễ hội truyền thống của nhân dân các dân tộc huyện Định Hoá mỗi dịp đầu xuân.

Năm nay, lễ hội chính được tổ chức vào ngày mồng 10 tháng Giêng, tức 16/02/2008. Nét mới trong khâu tổ chức lễ hội năm nay là màn múa trống hội sẽ do 25 diễn viên là các cán bộ, công chức, viên chức khối UBND huyện đảm nhiệm. Kịch bản, đạo diễn và trang phục do Trung tâm Văn hóa- Thông tin tỉnh cung cấp. Đồng chí Lê Văn Hoà, Trưởng phòng Văn hóa- Thể thao và Thông tin huyện cho biết: Đến nay, các khâu chuẩn bị cho lễ hội đã hoàn tất, chỉ chờ ngày khai mạc. Chiều ngày 15-2, các lực lượng tham gia bắt đầu tập kết về sân Lễ hội ở đèo De (xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình).

Trong lễ hội sẽ có nhiều hoạt động văn hoá dân gian và các trò hội như: Hội chợ xuân, hội múa rối; văn hoá ẩm thực; tung còn; hội xuống đồng; thi “giọng hát hay ATK Định Hoá” và đêm lửa trại với 30 trại tham gia… Các trò hội như: Kéo co, cờ tướng, đẩy gậy, bắn nỏ, chọi gà v.v.. chắc chắn sẽ làm phong phú, hấp dẫn thêm cho ngày hội năm nay.