Hội thảo triển khai đề án cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư

17:06, 18/02/2008

Chiều 19-2, tại Sở Nội vụ- cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã tổ chức Hội thảo “Triển khai Đề án cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư”. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trước khi tổ chức Hội thảo lần này, Ban chỉ đạo CCHC tỉnh đã hướng dẫn các sở, địa phương những yêu cầu để xây dựng Đề án cải cách thủ tục hành chính. Năm 2008, tỉnh chọn là năm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư. Tại Hội thảo này, có rất nhiều ý kiến đóng góp vào việc làm thế nào để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh để thu hút đầu tư, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế, phấn đấu về trước kế hoạch 5 năm (2006-2010) ít nhất 1 năm.

Theo ý kiến của các đại biểu, thực trạng hiện nay, nhà đầu tư các dự án tại tỉnh đang phải đi đến nhiều “cửa”, theo hướng dẫn chưa thống nhất của nhiều đơn vị. Các thủ tục hành chính còn rườm rà, trùng lặp về hồ sơ. Do vậy, rất mất thời gian, công sức, chi phí khiến họ nản lòng. Vì thế, chưa có nhiều dự án đầu tư vào tỉnh. Các ý kiến đều thống nhất đề nghị hình thành một văn phòng “một cửa liên thông” của tỉnh có đơn vị đầu mối là một sở. Văn phòng này tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho nhà đầu tư. Đặc biệt, cán bộ làm việc tại văn phòng này thuộc các sở liên quan để có thể hướng dẫn cho nhà đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư và triển khai dự án.

Vấn đề tiếp nhận các hồ sơ được cơ quan chuyên ngành thực hiện theo đúng quy trình đã được công khai và quy chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, rồi chuyển kết quả về cho cơ quan đầu mối. Mọi thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư của cơ quan tỉnh phải được công khai quy trình và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhà đầu tư đến văn phòng “một cửa liên thông” làm việc với cơ quan đầu mối để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Các sở có cán bộ làm việc tại văn phòng “một cửa liên thông” phải cử cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, nhiều kinh nghiệm và phẩm chất đạo đức tốt để làm việc....

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí thành lập văn phòng "một cửa liên thông" của tỉnh, trước mắt đặt tại UBND tỉnh. Giao cho giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư chịu trách nhiệm tham mưu về tổ chức, bộ máy của văn phòng, cũng như sớm xây dựng quy chế hoạt động, các sơ đồ, biểu mẫu, giấy hẹn, thủ tục giải quyết đều phải có mẫu thống nhất và công khai niêm yết các thủ tục hành chính tại văn phòng và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt phải lấy công nghệ thông tin làm phương tiện để thực hiện các thủ tục hành chính công khai, minh bạch.