Khắc phục khó khăn trong sản xuất nông nghiệp

15:22, 12/02/2008

Đã hơn chục năm trở lại đây, người dân lại phải hứng chịu những rét đậm, rét hại ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sản xuất của nhân dân, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đã gây nhiều khó khăn cho nông dân. Để tìm hiểu rõ về những khó khăn và sự khắc phục đảm bảo sản xuất, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT.

P.V: Xin đồng chí cho biết tình hình chống rét cho mạ, lúa đảm bảo sản xuất của nông dân hiện nay?

Đồng chí Nguyễn Quốc Minh: Theo lịch sản xuất, vụ đông xuân đang bước vào giai đoạn gấp rút nhất, thế nhưng do ảnh hưởng của thời tiết, nông dân vẫn chưa thể gieo cấy một cách thuận lợi. Vì đây là vụ sản xuất chính trong năm, nên nông dân đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật chống rét cho mạ, lúa. Tất cả các nơi, nông dân đều dùng nilon che phủ giữ ấm cho mạ, có những hộ còn dùng cả nước ấm tưới cho mạ. Nhiều hộ nông dân cũng đã có kế hoạch chuẩn bị thóc giống ngắn ngày dự phòng khi mạ chết nhiều không đủ cấy.

P.V: Đồng chí cho biết rõ hơn về những thiệt hại do rét gây ra?

Đồng chí Nguyễn Quốc Minh: Vụ đông xuân 2007-2008, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy 27.900 ha lúa. Do ảnh hưởng của thời tiết có rét đậm, rét hại kéo dài, đã gây nhiều khó khăn cho nông dân. Hiện nay, diện tích mạ đã gieo đạt 1.223 ha, diện tích lúa đã cấy 1.301 ha, trong đó có 565 ha lúa, 140 ha mạ bị chết, tập trung chính ở: T.X Sông Công, Phổ Yên, Đồng Hỷ.

P.V: Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn tỉnh, một vài ngày tới, sẽ tiếp tục có rét đậm, điều này càng gây khó khăn cho sản xuất của nông dân. Số mạ bị chết sẽ tiếp tục tăng, dẫn đến thiếu mạ cấy, ngành chỉ đạo khắc phục khó khăn đảm bảo sản xuất như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Quốc Minh: Theo báo cáo của phòng nông nghiệp các huyện, số mạ chết đến thời điểm này là rất lớn, dẫn đến thiếu mạ cấy. Để hạn chế những ảnh hưởng bất lợi do thời tiết gây ra, ngành yêu cầu phòng nông nghiệp các huyện, thành, thị, các trung tâm, công ty thành viên của ngành nghiêm túc thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng mọi yêu cầu của bà con nông dân, đảm bảo phục vụ sản xuất. Cụ thể: Tăng cường hướng dẫn nông dân che phủ nilon, phủ tro bếp, giữ ấm cho mạ, hạn chế thấp nhất diện tích mạ và lúa đã cấy bị chết; chăm sóc mạ, lúa kịp thời khi thời tiết ấm trở lại; kiên quyết chỉ đạo không gieo cấy trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C; không bón đạm cho lúa trong thời gian rét đậm; bố trí các giống ngắn ngày như: Khang Dân 18, VL 20... để gieo bổ sung khi thời tiết ấm trở lại; sử dụng biện pháp gieo thẳng đối với những nơi có đủ điều kiện theo quy định; kiểm tra nguồn giống lúa hiện có, kịp thời cung ứng giống phục vụ sản xuất, tiếp tục thực hiện chính sách trợ giá giống lúa lai cho nông dân; khuyến khích nông dân chuyển đổi diện tích đất lúa thiếu nước sang trồng ngô và một số cây trồng cần ít nước có giá trị kinh tế cao hơn...

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!