Lùi thời gian phóng vệ tinh Vinasat đến 10/4

09:48, 16/02/2008

Chiều 16/2, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin vệ tinh thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết thời gian vệ tinh đầu tiên của Việt Nam Vinasat - 1 được phóng lên quỹ đạo sẽ lùi đến ngày 10/4.

TTXVN cho biết, theo dự định ban đầu, Vinasat - 1 sẽ được phóng vào quỹ đạo ngày 29/3 và sau đó lùi lại vào ngày 2/4. Việc lùi thời gian phóng vệ tinh Vinasat - 1 là cần thiết nhằm đảm bảo cho việc phóng vệ tinh được thành công hoàn toàn, ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, hiện VNPT đã hoàn thành phương án kinh doanh vệ tinh Vinasat - 1. VNPT đang đề xuất và kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành cơ chế sử dụng, khai thác vệ tinh đầu tiên của Việt Nam.

Vinasat -1 là vệ tinh địa tĩnh phục vụ viễn thông, với hệ thống truyền dẫn đường trục cung cấp hai loại dịch vụ chính là dịch vụ thông tin cố định và phát thanh quảng bá. Vệ tinh thuộc cỡ trung bình, có khả năng cung cấp hơn 200 kênh truyền hình số (quy đổi) hoặc hàng chục nghìn kênh điện thoại, truyền dữ liệu internet.

Vệ tinh Vinasat, có giá trị 180 triệu USD (gồm cả chi phí phóng lên quỹ đạo), dự kiến sẽ có vùng phủ sóng khá rộng, tại Việt Nam, Lào, một số nước Đông Á, Ấn Độ và Ôxtrâylia. Vệ tinh này có tuổi thọ 15 năm.