Mít tinh kỷ niệm Tổng tiến công Mậu Thân 1968

14:24, 01/02/2008

7h30, mit tinh kỷ niệm 40 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và 78 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam diễn ra ở TP HCM. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lão thành Cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng cùng hơn 10.000 quân và dân thành phố tham gia.

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải lần nữa khẳng định, cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 của quân dân miền Nam đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa chiến lược, với thắng lợi tầm vóc to lớn trong cuộc chiến đấu ác liệt, không cân sức giữa "hang ổ của quân thù". Đây cũng là lần đầu, quân và dân Việt Nam tổ chức và phát động một cuộc tiến công đồng loạt trên khắp chiến trường rộng lớn, tập trung vào đô thị và các sào huyệt của địch mà vẫn giữ được yếu tố bất ngờ đến giờ nổ súng, tạo một cú "choáng đột ngột" làm đảo lộn thế bố trí chiến lược của địch ở miền Nam.

"Không thể nào quên bước chân và chiến công của mình, của đồng chí, đồng bào... Sài gòn năm ấy. Tất cả chúng ta xin được bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh và gia đình có công với cách mạng...", ông Lê Thanh Hải xúc động bày tỏ.

Năm 1968, các thành phố lớn từ Huế vào Nam và 37 thị xã, hàng trăm thị trấn từ Quảng Trị đến Cà Mau đồng loạt nổi dậy tiến công, đánh vào hầu hết cơ quan đầu não của địch. Đêm 30 rạng ngày 31/1 năm Mậu Thân, lực lượng Biệt động Thành và những lực lượng chính trị, vũ trang, đoàn thể, quần chúng cách mạng tại TP HCM tấn công, tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch trên địa bàn. Chiến công này được người yêu tự do toàn thế giới ủng hộ, động viên để Việt Nam có thêm sức mạnh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.