Ngày 30 Tết bắt giữ trên 700 tấn quặng sắt

22:57, 05/02/2008

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, sáng 6-2, tức ngày 30 Tết, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện và thu giữ trên 700 tấn quặng sắt tại hai địa điểm là khu vực giáp ranh giữa xã Hợp Tiến huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên và xã Xuân Lương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang và địa điểm thứ hai là xã Lương Sơn, T.P Thái Nguyên.

Ông Dương Văn Khanh, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết: Do thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường công tác ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai tác, buôn bán, vận chuyển khoáng sản trái phép, nên các đầu nậu không dám hoạt động, gây lên tình trạng khan hiếm quặng sắt. Cũng từ đó, giá quặng sắt tăng lên 5-6 lần so với trước. Lợi dụng những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhất là ngày hôm nay (30 Tết), các đầu nậu đã táo tợn vận chuyển quặng sắt đi tiêu thụ:

Tại xã Hợp Tiến, khi phát hiện chúng tôi vào kiểm soát, ngay lập tức bọn chúng đổ quặng khỏi xe phi tang. Là địa bàn giáp ranh, nên chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng xã Xuân Lương, Yên Thế tiếp tục kiểm soát và đã phát hiện 15 xe tải loại nhỏ vừa đổ khoảng trên 300 tấn quặng sắt tại xã Xuân Lương, Yên Thế. Toàn bộ số quặng này đã được niêm phong, chờ xử lý.

Vụ thứ hai, cũng từ tin báo của quần chúng nhân dân, các lực lượng chức năng chia thành nhiều nhóm phục kích trên quốc lộ 3. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 7 xe tải hạng nặng của Hàn Quốc sản xuất đang chở quặng sắt đi trên quốc lộ3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên về cảng Đa Phúc. Khi đến khu vực thị xã Sông Công, phát hiện có điểm kiểm soát ở Phổ Yên, chúng liền quay đầu xe chạy về Thành phố và bị lực công an bắt giữ tại xã Lương Sơn. Theo đánh giá ban đầu của Công an T.P Thái Nguyên, 7 xe tải trên chở quặng sắt, không có giất tờ và đều quá tải; số lượng quặng ước tính khoảng trên 400 tấn. Hiện nay, Công an T.P Thái Nguyên đang tiếp tục điều tra, hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý.