Nhộn nhịp sản xuất đầu xuân

17:00, 10/02/2008

Sáng mùng 5 Tết (11-2-2008), chúng tôi cho xe chạy chậm trên đường trong cái rét cắt da, cắt thịt. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, rạng sáng ngày mùng 5 Tết, một đợt không khí lạnh lại tiếp tục tăng cường xuống miền Bắc nước ta làm nhiệt độ giảm thêm từ 2-3 độ C.

Trời rét đậm, rét hại nên đã 8 giờ mà trên các trục đường chính của T.P Thái Nguyên vẫn vắng người qua lại. Trong tiết trời lanh se sắt ấy, những tưởng khung cảnh làm việc ở các đơn vị, xí nghiệp… sẽ ảm đạm. Nhưng trái lai, ở nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp, trên đồng ruộng những người công nhân, nông dân đã cần mẫn với công việc của mình.

Đơn vị chúng tôi “xông đất” đầu tiên là Công ty Giấy Trường Xuân, một doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất các mặt hàng giấy in, giấy viết cao cấp. Tại đây, chúng tôi đã được chứng kiến khung cảnh làm việc của tập thể cán bộ, công nhân Công ty. Với mục tiêu sản xuất và tiêu thụ 15.000 tấn giấy, doanh thu đạt trên 200 tỷ đồng, trong năm 2008, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp trong đó chú trọng đầu tư trên 3 tỷ đồng lắp đặt hệ thống nồi hơi của Đài Loan nhằm giảm các chỉ tiêu tiêu hao nhiên liệu; nhập khẩu gần 10.000 tấn bột giấy nguyên liệu từ các nước Nam Mỹ; phát động các phong trào thi đua tiết kiệm năng lượng nhằm hạ giá thành sản phẩm, đồng thời làm tốt công tác bảo đảm an toàn lao động và phòng chống cháy nổ…

Chia tay cán bộ, công nhân Công ty Giấy Trường Xuân, chúng tôi tìm đến Công ty cổ phần Xây lắp điện Thái Nguyên. Trong không khí đầu xuân, cán bộ, công nhân Công ty đã bắt tay ngay vào công việc để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2008 là: Sản xuất trên 17.000 tấn sản phẩm, đạt tổng doanh thu trên 240 tỷ đồng; về trước kế hoạch 10-15 ngày; hoàn thành nộp ngân sách Nhà nước, bảo đảm việc làm ổn định và nâng cao mức thu nhập cho 40 lao động của Công ty…

Theo Quốc lộ 3, chúng tôi suôi về T.X Sông Công, tới thăm “cơ ngơi” của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công. Anh Đinh Huy Chiến, Chủ nhiệm HTX vui vẻ cho biết: Năm 2007, tổng doanh thu của HTX đạt trên 357 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 28 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 7,7 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 600 lao động với mức thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng. Đây sẽ là tiền đề vững chắc để HTX đạt được kết quả cao hơn nữa trong năm 2008.

Sáng nay (mùng 6 Tết (12-2-2008)), tại Công ty TNHH Kim khí Gia Sàng, không khí làm việc đầu xuân cũng đã được khởi động. Năm 2007 là năm Công ty gặp vô vàn khó khăn: Nguyên liệu quặng sắt phục vụ cho Nhà máy Luyện gang thiếu trầm trọng, theo đó, giá vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng cao… nhưng lãnh đạo Công ty vẫn nỗ lực tìm ra những giải pháp để khắc phục khó khăn, chỉ đạo ổn định sản xuất kinh doanh với kết quả: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt khá, chiếm gần 20% trong khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh của tỉnh, giải quyết việc làm ổn định cho 400 lao động với mức thu nhập bình quân đạt trên 2 triệu đồng/người/tháng. Anh Lê Quý Dương, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Năm 2008, Công ty phấn đấu doanh thu đạt 400 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 500 lao động với mức thu nhập 2,5 triệu đồng/người/tháng; hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước… Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này, chúng tôi rất mong các ngành chức năng tạo điều kiện để Công ty sớm được cấp mỏ và có nguồn nguyên liệu quặng sắt phục vụ cho Nhà máy Luyện gang hoạt động ổn định.

Đến với Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG vào ngày đầu xuân này, cũng bắt không khí làm việc rất khẩn chương. Sau những ngày nghỉ Tết cùng gia đình, cán bộ, công nhân Công ty đã quay trở lại với công việc thường nhật. Năm 2007 là năm Công ty đạt được những kết quả rất khả quan: Doanh thu đạt 349 tỷ đồng, đảm bảo việc làm ổn định cho 4.368 cán bộ, công nhân với mức thu nhập bình quân đạt 1,7 triệu đồng/người/tháng. Cũng trong năm qua, Công ty là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán…

Không khí làm việc không chỉ khẩn chương ở các xí nghiệp, nhà máy trên địa bàn tỉnh mà còn rất nhộn nhịp ở các miền quê. Thời điểm này đang vào thời vụ gieo cấy lúa xuân. Trước tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, trời rét đậm, rét hại kéo dài, bà con nông dân ở các huyện, thành, thị trong tỉnh vẫn luôn theo dõi các chương trình dự báo thời tiết trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam để có biện pháp phòng tránh rét hiệu quả nhất cho mạ. Theo bà Nguyễn Thị Canh, một nông dân ở xã Bình Thuận (Đại Từ): Bước vào vụ xuân năm nay, trời rét đậm, rét hại kéo dài nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ sản xuất vụ xuân của nông dân chúng tôi. Tuy nhiên, để gieo cấy lúa xuân kịp thời vụ, chúng tôi đã cày, bừa ruộng ngay sau khi thu hoạch cây màu vụ đông; dùng ni lông che phủ, tránh rét cho mạ, đợi đến trung tuần tháng 2 dương lịch, khi đợt rét qua đi, thời tiết ấm lên sẽ đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân.