Tử vong vì tắm gội trong những ngày giá rét

14:21, 14/02/2008

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Việt- Tiệp, Hải Phòng cho biết thời tiết rét đậm kéo dài là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều người bị ngừng thở và tim ngừng đập trong lúc đang tắm.

Theo bác sĩ Trần Thanh Cảng, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu Nội của bệnh viện này, từ đầu năm đến nay bệnh viện đã cấp cứu 9 trường hợp ngừng thở và tim ngừng đập trong khi đang tắm, trong đó có 5 người tử vong trước khi đến bệnh viện.

Trong số các trường hợp bị nạn khi tắm chỉ có một người già 78 tuổi, còn lại phần lớn là trẻ tuổi từ 12 đến 15.

Các nhà chuyên môn nhận định nhiều khả năng các trường hợp này bị lạnh đột ngột hoặc bị ngạt khí gas, vì 90% số người bị nạn đều sử dụng bình nước nóng bằng gas. Đối với các phòng tắm diện tích nhỏ và không có cửa thông hơi, lượng ôxy trong phòng tắm thường giảm dần khi bình gas hoạt động, gây nguy hiểm cho người đang tắm.

Ngoài ra, những người có tiền sử bệnh mạch vành, tắm trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, dễ bị tai biến, đứt mạch máu não dẫn đến tử vong.

Vì vậy các thầy thuốc khuyến cáo người dân hạn chế tắm gội trong những ngày giá lạnh, nhiệt độ xuống thấp, và không nên tắm gội sau 21h. Khi phát hiện người bị ngừng thở, tim ngừng đập, người nhà cần nhanh chóng hô hấp nhân tạo, xoa bóp tim ngoài lồng ngực cho người bị nạn và cấp cứu đến cơ sở y tế gần nhất.