Vĩnh biệt một người bạn của Việt Nam

08:48, 14/02/2008

Hôm qua (14.2), tang lễ Oliver Foot - Chủ tịch Tổ chức Chống mù lòa quốc tế ORBIS đã được cử hành trang trọng tại Luân Đôn (Anh) đúng vào Ngày lễ tình yêu như mong muốn suốt đời của ông, dành trọn vẹn tình yêu cho tình đoàn kết và sự hiểu biết giữa các dân tộc, cùng hướng đến mục tiêu “Vì ánh sáng, niềm tin cho nhân loại”.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình dòng dõi “trâm anh thế phiệt” tại nước Anh, nhiều thế hệ liên tục nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong Công đảng, nhưng Oliver không đi theo con đường chính trị của cha và ông nội. Luôn luôn thể hiện sự khiêm nhường và thái độ “phục vụ những người thiếu may mắn”, Oliver thường tâm sự “ORBIS thực hiện những công việc mà trái tim của chúng ta mách bảo - thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết giữa các dân tộc và các nền văn hóa để cùng hỗ trợ nhau. Đó là cách tốt nhất để chúng ta hàn gắn thế giới đang bị chia cắt”. Oliver đã cống hiến toàn bộ sức lực cho ORBIS từ khi tổ chức này được thành lập cho đến khi ông trút hơi thở cuối cùng tại Luân Đôn ngày 6-2-2008. Ông đã lãnh đạo ORBIS và đưa đội ngũ những bác sỹ tình nguyện quốc tế trên Bệnh viên bay ORBIS - Bệnh viện Mắt hàng không duy nhất trên thế giới, bay đến gần 100 quốc gia để đào tạo các bác sỹ người địa phương và thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật mắt đem lại ánh sáng cho những bệnh nhân nghèo.

Bằng ảnh hưởng và uy tín của mình, Oliver Foot đã tích cực vận động các cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu, không phân biệt màu da, sắc tộc, tôn giáo hay văn hóa, đóng góp hơn 200 triệu USD cho các chương trình phòng chống mù lòa trên toàn cầu. Với Việt Nam, Oliver Foot luôn dành tình cảm đặc biệt và những kỷ niệm sâu sắc. Trong những năm 1965-1975, ông đã nhiều lần xuống đường cùng các sinh viên Anh biểu tình phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ tại Việt Nam. Ngày 7-4-1969, Oliver đã tham gia tổ chức buổi nói chuyện về Việt Nam tại Quảng trường Trafalga ở thủ đô Luân Đôn với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Bình, lúc đó là Bộ trưởng Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Năm 1996, ông Oliver quyết định hợp tác giúp đỡ Việt Nam nâng cao năng lực phòng chống mù lòa và năm 2005 ông đã sang thăm Việt Nam lần đầu. Ông Oliver đã được Phó Thủ tướng Vũ Khoan tiếp và nói chuyện thân mật. Trò chuyện với báo giới, ông tâm sự: “Tôi tiếc đã không sang thăm Việt Nam sớm hơn, nhưng đã từ lâu Việt Nam luôn ở trong trái tim tôi. Ngay từ khi còn trẻ tôi đã tham gia phong trào biểu tình chống chiến tranh ở Việt Nam. Cá nhân tôi và Tổ chức ORBIS luôn dành những sự hỗ trợ cao nhất cho công tác phòng chống mù lòa nhân đạo tại Việt Nam”. Với Việt Nam, Oliver cho biết “ORBIS chú trọng hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho các bác sỹ nhân khoa và nhận thấy các bác sỹ Việt Nam rất tiến bộ trong việc tiếp cận các kỹ thuật hiện đại”. Và ngay trong chuyến thăm Việt Nam đó, ông đã quyết định tăng ngân sách cho chương trình hợp tác của ORBIS tại Việt Nam từ 500.000 USD năm 2005 lên 1,2 triệu trong năm 2006 và hơn 2 triệu USD trong năm 2007. Thực hiện cam kết đó, Bệnh viên bay ORBIS do Oliver dẫn đầu đoàn bác sỹ tình nguyện quốc tế đã lần đầu hạ cánh ở sân bay Đà Nẵng tháng 10-2006. Còn nhớ những ngày được tiếp xúc và làm việc cùng Oliver tại Đà Nẵng, chúng tôi cảm nhận được ở ông những tình cảm chân thành nhất mà ông dành cho người dân Việt Nam. Giám đốc Tổ chức ORBIS Việt Nam Nguyễn Hữu Thịnh cho biết “ Oliver luôn đau đáu vì chưa làm được gì nhiều cho công việc chống mù lòa ở Việt Nam !”.

Oliver Foot ra đi khi còn nhiều kế hoạch dang dở không chỉ với các đối tác toàn cầu mà đặc biệt đối với Việt Nam. Ông dự định sẽ lại cùng Bệnh viên bay và đội ngũ bác sỹ tình nguyện quốc tế của ORBIS sẽ trở lại Việt Nam trong 5 tuần lễ vào tháng 3 tới (tại Đà Nẵng) và tháng 4 (tại thành phố Hồ Chí Minh) để thực hiện các chương trình đào tạo, đồng thời gặp gỡ các nhà lãnh đạo, báo giới và doanh nghiệp để thúc đẩy sự hợp tác vì sự nghiệp phòng, chống mù lòa tại Việt Nam.

Xin thắp một nén hương tưởng nhớ một con người suốt đời tận tụy vì sự nghiệp giải phóng mù lòa trên toàn thế giới, một người bạn chân thành của nhân dân Việt Nam.