Chợ: nguy cơ cháy, nổ cao nhất!

14:03, 28/03/2008

Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 30 chợ lớn, tập trung hàng vạn hộ kinh doanh và tổng tài sản ước tính đến vài trăm tỷ đồng. Song, công tác phòng, chống cháy nổ lại chưa được các Ban quản lý chợ, tiểu thương quan tâm đúng mức nên cháy nổ không còn là nguy cơ tiềm ẩn mà đã trong tình trạng báo động và có thể xảy ra bất cư lúc nào…

"Chưa xảy ra cháy lớn trong chợ là may!". Lời nói này của một đồng chí lãnh đạo trong Ban quản lý Chợ Dốc Hanh (phường Trung Thành, T.P Thái Nguyên) làm chúng tôi thật sự "sốc". Bởi trung tâm buôn bán lớn nhất phía Nam của Thành phố này đang có tới gần 500 hộ tiểu thương và tài sản trên dưới cả trăm tỷ đồng vậy mà những người có trách nhiệm lại có thái độ bàng quan. Hiện chợ này có rất nhiều cái không: Không có quy hoạch, không có hệ thống cắt nguồn điện, tiểu thương không trang bị dụng cụ phòng cháy. Hơn nữa là cả chợ chỉ có một máy bơm mini, 2 bể trữ được 15m3 nước! Đi một vòng quanh chợ, chúng tôi thấy cảnh lều quán được trằng buộc ngang dọc, hệ thống điện như mạng nhện.

Ông Nguyễn Ngọc Việt, Phó ban Quản lý chợ giải thích với chúng tôi: "Chợ được thành lập từ năm 2002 nhưng cơ sở vật chất nghèo nàn, lại chắp vá do đó nguy cơ cháy nổ rất cao. Chưa xảy ra cháy lớn là may mắn và nếu có xảy ra cháy thật thì có lẽ…". Tìm hiều sâu xa vấn đề, được biết T.P Thái Nguyên đã thực hiện chương trình chuyển đổi hình thức quản lý các chợ trên địa bàn sang cho các tập thể, cá nhân ngoài Nhà nước nhằm thu đầu từ vào lĩnh vực này. Vì lẽ đó mà Ban quản lý chợ Dốc Hanh nói riêng và một số chợ khác trên địa bàn như: Quang Vinh, Tân Long, Quan Triều, Vó Ngựa… đều trong tình trạng "tận thu" chờ chuyển đổi nên việc đầu tư nâng cấp nói chung, đầu tư cho công tác phòng chống cháy nổ nói riêng gần như bỏ ngỏ.

Nhiều chợ ở T.P Thái Nguyên thực hiện công tác phòng chống cháy nổ đã yếu kém thì tại chợ trung tâm thị trấn Ba Hàng (Phổ Yên) còn đáng báo động hơn: Lều quán toàn dùng các loại bạt rứa dễ cháy và kết lại với nhau thành một khối từ đầu đến cuối chợ; hệ thống điện nội bộ không bảo an toàn về thiết bị cũng như cách thức mắc nối; các loại dụng cụ phòng cháy, chữa cháy không được bảo quản thường xuyên và để ở những nơi khó lấy; ý thức của các hộ tiểu thương chủ quan…

Đồng chí Vũ Duy Vui, Đội trưởng đội Kiểm tra, phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) cho biết biết: Sau nhiều lần chúng tôi kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ ở thị trấn Ba Hàng thấy tình trạng báo động và đã lập biên bản nhắc nhở Ban quản lý chợ, một số hộ tiểu thương. Đồng thời cũng có văn bản gửi đồng chí Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên về tình trạng khấn cấp trong công tác phòng, chống cháy nổ ở chợ thị trấn ba Hàng nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Cơ các cơ quan thông tin đại chúng đã từng đưa những vụ cháy lớn thiệt hại hàng trăm tỷ đồng tại một số chợ ở các địa phương khác trong nước mà nguyên nhân đều do sự chủ quan trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Và từ những vụ việc đáng tiếc này, đã có cán bộ Ban quản lý chợ và những người liên quan phải ra tòa vì thiếu trách nhiệm. Vậy chúng tôi đề nghị các địa phương trong tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác phòng chống cháy nổ, nhất là ở các chợ trung tâm, đừng để khi đã xảy ra hậu quả nghiêm trọng mới bừng tỉnh…!