HĐND tỉnh: Giám sát thực hiện Cuộc vận động “Hai không” tại Sở Giáo dục- Đào tạo.

16:49, 09/03/2008

Sáng 10-3, Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh có buổi làm việc cuối cùng của đợt giám sát thực hiện Cuộc vận động “Hai không” tại Sở Giáo dục- Đào tạo.

Cùng dự buổi giám sát có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Tỉnh uỷ viên, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Trưởng ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn.

Đoàn đã nghe lãnh đạo Sở Giáo dục- Đào tạo báo cáo kết quả quá trình tổ chức chỉ đạo, thực hiện cuộc vận động “Hai không” trong toàn ngành năm học 2007-2008. Ngay sau khi Bộ Giáo dục- Đào tạo phát động cuộc vận động “Hai không”, lãnh đạo ngành đã họp Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm học 2007-2008 và triển khai tới toàn thể cán bộ quản lý giáo dục, ký cam kết thực hiện. Nhiệm vụ trọng tâm của năm học là tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, đẩy mạnh Cuộc vận động của ngành gắn với thực hiện Cuộc vận động ‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Về đạo đức nhà giáo, phát động “Mỗi thầy cô là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể có tỷ lệ học sinh lên lớp không đúng thực chất. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, công tác thi đua, khen thưởng, kiểm tra, đánh giá học sinh, cũng như quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. 100% các trường tổ chức lễ phát động và ký cam kết thực hiện. Kỷ cương, nền nếp trong dạy và học được duy trì. Ý thức trách nhiệm trong giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh được nâng lên. Qua thanh tra, kiểm tra các kỳ thi đã kỷ luật 10 thí sinh vi phạm quy chế thi, kỳ luật 4 giám khảo chấm tuyển sinh vào lớp 10 do làm sai quy chế.

Từ kết quả khảo sát đầu năm học, ngành giáo dục đã có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy, chống tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Tại buổi giám sát, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Sở Giáo dục- Đào tạo cũng kiến nghị những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, chế độ cho cán bộ, giáo viên, hình thức động viên, khen thưởng học sinh giỏi quốc gia, những giải pháp lâu dài để thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không”.

Phát biểu đánh giá tại buổi giám sát, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng khẳng định: Trong việc thực hiện cuộc vận động “Hai không”, ngành Giáo dục- Đào tạo đã tham mưu kịp thời cho chính quyền địa phương, cũng như chỉ đạo, lãnh đạo trong ngành thực hiện kịp thời, qua đó tạo chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, giáo viên, học sinh, nhân dân. Mặt khác, tổ chức rà soát, phân loại học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp; đổi mới phương pháp giảng dạy, công tác thanh, kiểm tra, đảm bảo dạy và học thực chất hơn. Tuy nhiên, một số trường chưa phát huy được vai trò của các tổ chức đoàn thể vào việc triển khai, thực hiện cuộc vận động. Việc đánh giá, phân loại học sinh chưa đi vào thực chất. Vẫn để xảy ra những vụ việc liên quan đến đạo đức nhà giáo.

Đoàn đã tiếp thu những kiến nghị của ngành để trình cấp uỷ, chính quyền địa phương. Đồng thời đề nghị ngành tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động và cụ thể hoá từng nội dung của nó cho từng năm học. Trong quá trình thực hiện nên lồng ghép các cuộc vận động mang lại hiệu quả cao hơn. Ngành cần quan tâm đến công tác quản lý con người; tăng cường tham mưu cho tỉnh trong quy hoạch giáo dục.