Khởi công trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử và danh thắng đền Đuổm

08:37, 28/03/2008

Ngày 27-3-2008, huyện Phú Lương phối hợp với HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công tổ chức Lễ khởi công trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử Đền Đuổm. Đến dự có các đồng chí: Phạm Khôi Nguyên, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

Đền Đuổm (thuộc xóm Đuổm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương) là di tích lịch sử, thắng cảnh đã được Bộ Văn hóa- Thông tin công nhận di tích cấp Quốc gia từ năm 1993. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ngành, di tích đền Đuổm đã được đầu tư, tôn tạo một số hạng mục, phục vụ du khách gần xa và nhân dân địa phương đến tham quan.

Tuy nhiên, do kinh phí của tỉnh, huyện còn hạn chế nên một số hạng mục của Đền ít được đầu tư, nâng cấp. Trước thực tế này, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã đầu tư kinh phí xây dựng, tu sửa các hạng mục của Đền theo thiết kế mà Bộ Văn hóa- Thông tin phê duyệt, với dự toán kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. Theo đó, có 5 hạng mục sẽ được xây dựng là: Tượng Dương Tự Minh và Nhà trưng bày các hiện vật, tư liệu lịch sử về thân thế, sự nghiệp của Dương Tự Minh, Phủ bà Diên Bình, Phủ bà Thiều Dung và Lăng mẫu.

HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công được thành lập cách đây 15 năm. Mỗi năm, HTX tạo việc làm cho hàng nghìn lao động và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, HTX còn thường xuyên có hoạt động từ thiện, công đức, đóng góp ủng hộ các quỹ, xây dựng công trình phúc lợi của địa phương...

Phát biểu tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đã cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công. Đồng thời yêu cầu UBND xã Động Đạt, Ban quản lý di tích Đền Đuổm phải làm hết trách nhiệm để các hạng mục công trình được xây dựng và hoàn thành theo đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng.