Người dân không nên lo lắng khi giá vàng, lãi suất ngân hàng tăng?

14:13, 05/03/2008

Trong những ngày qua, giá vàng thị trường liên tục tăng, đồng USD giảm, tình hình lạm phát gia tăng đã khiến người dân lo lắng. Một số người đã rút tiền gửi tiết kiệm ở các ngân hàng để mua vàng. Cũng trong thời điểm này, các ngân hàng tăng lãi suất huy động. Do sự tăng lãi suất giữa các ngân hàng không đồng đều cũng khiến người dân rút tiền từ nơi trả lãi suất thấp sang nơi trả lãi suất cao.

Đồng thời, các ngân hàng cũng hạn chế việc cho vay tràn lan, dẫn đến có một số ý kiến cho rằng các Ngân hàng “khan hiếm tiền”. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng và gây tâm lý bất ổn trong nhân dân.

Tuy nhiên, những hiện tượng trên không diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh. Theo ông Phùng Quốc Huy, Chi nhánh Ngân hàng VPBanhk tại Thái Nguyên- địa chỉ được khách hàng coi là có lãi suất tiền gửi hấp dẫn nhất từ khi thành lập ngày 15-2-2008 đến nay cho biết: Việc huy động vốn của Ngân hàng vẫn tăng đều, những người rút tiền ra không nhiều. Còn ông Bùi Văn Khoa, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh cho biết: So với cùng kỳ năm trước, việc huy động tiền gửi tiết kiệm trong 2 tháng đầu năm 2008 có giảm nhưng không đáng kể. Số lượng người rút tiền ra cũng mức độ. Ông Lê Quang Trung, Giám đốc Ngân hàng Công thương khẳng định: Hoạt động của Ngân hàng Công thương 2 tháng đầu năm nay không xáo trộn. Nguồn huy động vốn vẫn duy trì ở mức bình thường.

Về hiện tượng các Ngân hàng tăng lãi suất và hạn chế cho vay dàn trải, ông Nguyễn Văn Phi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước giải thích: Nhằm kiềm chế tốc độ lạm phát, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra các giải pháp và chính sách như các Ngân hàng phải tăng dự trữ bắt buộc và mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước với một số lượng nhất định. Bên cạnh đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát lại danh mục đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế có hiệu quả với thời gian ngắn nhất. Đồng thời, hạn chế việc cho vay dàn trải để tập trung vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Do vậy, các Ngân hàng đều tăng lãi suất, nhưng không được phép vượt quá mức “trần” là 12%/năm. Đồng thời các ngân hàng đã hạn chế cho vay dàn trải, nhất là các lĩnh vực kinh doanh bất động sản và tiêu dùng để tập trung vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, với chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Phi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: Trước tình hình tăng lãi suất của các Ngân hàng thương mại, Ngân hàng đã cử cán bộ đi kiểm tra các ngân hàng trên địa bàn, nếu đơn vị nào tăng mức lãi suất cao hơn so với mức “trần” Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

Hiện nay, đã có một vài Ngân hàng trên địa bàn cũng điều chỉnh mức lãi suất một số loại kỳ hạn đến mức “trần”. Song sự chênh lệch về mức lãi suất giữa các ngân hàng không đáng kể. Số người rút tiền từ các ngân hàng đi mua vàng cũng không phải là số lớn. Trong khi đó, thị trường vàng cũng đã “hạ nhiệt”; các ngân hàng cũng đã và đang điều chỉnh mức lãi suất ở mức ổn định, hợp lý theo đúng quy định. Vì vậy, người dân không nên hoang mang lo lắng với những tin đồn thất thiệt làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của nền kinh tế.