Nhà máy Kẽm điện phân: Chuẩn bị đầu tư 20 tỷ đồng để xử lý môi trường

09:05, 09/03/2008

Nhà máy Kẽm điện phân (Công ty TNHH Một thành viên Kim loại mầu Thái Nguyên) là đơn vị đầu tiên sản xuất kẽm bằng phương pháp điện phân trong nước theo công nghệ chuyển giao của Trung Quốc. Sản xuất theo phương pháp này chi phí thấp, sản phẩm đạt mức tinh luyện cao, song hạn chế là gây ô nhiễm môi trường.

Để đảm bảo môi trường xung quanh và môi trường làm việc của cán bộ, công nhân viên, thời gian qua, Nhà máy Kẽm điện phân đã ưu tiên đầu tư cho công tác xử lý môi trường: Hiện toàn bộ khối lượng nước thải của Nhà máy được xử lý để tái sử dụng, một số nguyên liệu dùng đốt lò được thay thế bằng dầu hoả nên hạn chế chất độc hại thải ra môi trường; tiến hành trồng cây xanh trong khu vực Nhà máy…Cùng với việc đầu tư cải tiến công nghệ, Nhà máy cũng đã chi nhiều tỷ đồng cho công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bồi dưỡng ăn ca, khám sức khoẻ định kỳ và trạng bị bảo hộ lao động cho trên 450 công nhân.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Nhà máy, vấn đề môi trường hiện nay mới được hạn chế mức độ ô nhiễm, còn về lâu dài, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư xử lý vấn đề này. Cụ thể, trong năm 2008 sẽ đầu tư khoảng 20 tỷ đồng để xử lý khói, nước thải và các vấn đề liên quan đến môi trường khác, tiến tới giải toả toàn bộ khu dân cư kế bên Nhà máy để xây dựng một hồ điều hoà rộng vài héc-ta.