Trung tâm Thông tin nông thôn Hùng Sơn- nơi cung cấp thông tin hiệu quả

15:33, 06/03/2008

Xã Hùng Sơn (Đại Từ) là một trong 13 xã của cả nước được Bộ Nông nghiệp và PTNT, Chương trình phát triển Liên Hiệp quốc chọn để xây dựng thí điểm Trung tâm Thông tin nông thôn (TTNT) kết nối mạng, nhằm phát triển và xác định mô hình phù hợp, bền vững về kỹ thuật, tài chính, có khả năng cung cấp thông tin hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân.

Thông qua triển khai ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông, cung cấp thông thông tin, kiến thức, cải thiện hoạt động sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, góp phần xoá đói giảm nghèo cho nông dân. Được chọn thí điểm mô hình này, xã Hùng Sơn đã được Ban quản lý dự án TW cung cấp hệ thống các trang thiết bị hiện đại, cần thiết để phục vụ cho hoạt động như: Máy vi tính để bàn, sách tay, máy photo, máy in, Fax, máy ảnh, máy chiếu…

Đây là một hình thức hoạt động hoàn toàn mới mẻ đối với một đơn vị cấp xã, phần lớn các hộ dân sống bằng sản xuất nông nghiệp, đời sống kinh tế chưa thật sự phát triển. Các thành viên Ban quản lý đa số làm việc kiêm nhiệm. Người nông dân chưa có thói quen đến Trung tâm tìm hiểu, nắm bắt thông tin… Làm thế nào để Trung tâm TTNT đi vào hoạt động có hiệu quả, đạt được các mục đích, yêu cầu đặt ra quả là điều không dễ dàng.

Song nhờ xã Hùng Sơn có đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, nhiệt tình, đặc biệt là tâm huyết với công việc, vừa làm vừa học hỏi, vừa rút kinh nghiệm để khắc phục những khó khăn kịp thời, thích ứng với công việc được giao, nên chỉ sau một năm đi vào hoạt động, Trung tâm TTNT đã đạt được những kết quả khả quan. Trung tâm đã xác định và thiết lập được các nguồn cung cấp, trao đổi thông tin ở địa phương như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, các mô hình hộ sản xuất giỏi… để khai thác, thu thập và cung cấp thông tin kịp thời cho bà con nông dân. Trung tâm đã xây dựng mạng lưới cộng tác viên gồm 30 thành viên là cán bộ khuyến nông, trưởng các xóm, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, các nhóm sản xuất. Trung tâm xây dựng các danh mục thông tin về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi gửi tới các xóm và niêm yết tại văn phòng Trung tâm. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của Trung tâm thông qua các bản tin, tờ rơi, thông báo đến đông đảo quần chúng nhân dân không chỉ trong xã mà cả các xã lân cận. Phối hợp với cán bộ khuyến nông tổ chức các hội nghị tập huấn, hội thảo ô mẫu.

Trong năm, Trung tâm TTNT đã khai thác qua mạng Internet được 836 thông tin; khai thác trên các diễn đàn đượoc 24 thông tin; qua báo chí được 20 thông tin; qua khuyến nông tỉnh, huyện, xã được 100 thông tin; khai thác qua các mô hình sản xuất giỏi được 20 thông tin… về các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, lâm nghiệp, thuỷ sản, giá cả thị trường, giáo dục, y tế, pháp luật… Trung tâm đã phối hợp với cán bộ khuyến nông xã tổ chức được 21 lớp tập huấn, chuyển giao KHKT; phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng Bắc Ninh, Thái Nuyên, UBND huyện tổ chức 3 buổi hội thảo giống lúa mới; phối hợp với Phòng Nông nghiệp-PTNT, Trạm Khuyến nông tổ chức 10 lớp chuyển giao KHKT… Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp đón 630 lượt người đến lấy thông tin với 710 thông tin đã được Trung tâm cung cấp. Trung tâm có thư viện với 383 đầu sách và 220 đĩa về quy trình kỹ thuật sản xuất, trong năm đã có 70 lượt người đến mượn và đọc sách tìm hiểu thông tin…

Sau một năm đi vào hoạt động, tại Hội nghị tổng kết hoạt động của các trung tâm TTNT trong cả nước năm 2007 được tổ chức tại T.P Hồ Chí Minh vừa qua, Trung tâm TTNT xã Hùng Sơn đã được Ban quản lý dự án TW đánh giá có 10/18 nội dung thi đua đạt điểm tối đa, 8 nội dung đạt điểm khá. Trung tâm vinh dự được Bộ Nông nghiệp- PTNT tặng Bằng khen. Trung tâm TTNT Hùng Sơn đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân trong xã và các khu vực lân cận, có nhiều đóng góp trong việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của địa phương.