Tưng bừng ngày hội giao quân

16:31, 04/03/2008

Hoà chung không khí vui tươi, phấn khởi của cả nước trong Ngày hội tòng quân, sáng nay (5-3-2008), cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện Định Hoá, Đồng Hỷ, Đại Từ, T.X Sông Công và T.P Thái Nguyện cùng đông đảo nhân dân các địa phương đã long trọng tổ chức lễ tiễn đưa 900 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự đợt I năm 2008.

Dự lễ giao nhận quân của các địa phương có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu I, tỉnh Thái Nguyên và Bộ CHQS tỉnh.

Mặc dù chất lượng tân binh năm nay đòi hỏi cao hơn những năm trước, song do làm tốt mọi công tác chuẩn bị từ khâu quản lý thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự đến khâu khám tuyển, thâm nhập và phát lệnh gọi nhập ngũ... nên các địa phương trong tỉnh đã giao đủ 100% chỉ tiêu thanh niên lên đường nhập ngũ đợt 1 năm nay theo đúng kế hoạch. 100% thanh niên nhập ngũ đợt này đều có trình độ văn hoá từ lớp 8 trở lên, trong đó trên 67% có trình độ THPT. Về sức khỏe, gần 70% thanh niên lên đường nhập ngũ đạt loại 1 và loại 2.

Đến 9 giờ sáng qua, các địa phương và đơn vị nhận quân đã hoàn thành tốt việc giao nhận quân, đảm bảo nhanh gọn, an toàn tuyệt đối. Ghi nhận của PV Báo Thái Nguyên tại một số địa phương:

Tại T.P Thái Nguyên: Năm nay, thành phố được giao chỉ tiêu tuyển 280 tân binh. 100% tân binh được tuyển chọn đều đáp ứng đủ các điều kiện theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng, trong đó có 65% tân binh có trình độ văn hoá bậc THPT trở lên. Các đơn vị có số tân binh nhập ngũ đông như: Phúc Xuân, Phúc Trìu, Quang Trung, Cam Giá… 9 giờ 30 phút, T.P Thái Nguyên đã hoàn tất thủ tục, giao đủ quân số cho 5 đơn vị là: Lữ đoàn 382, Lữ đoàn 45, Sư đoàn 3, Trung đoàn 601 và Lữ đoàn 210.

Tại huyện Định Hóa: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Định Hoá đã tổ chức Ngày hội tiễn đưa 140 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, huyện Định Hoá đã tổ chức lễ giao, nhận quân nhanh gọn, an toàn. Nét mới trong công tác tuyển quân năm nay là huyện Định Hoá đặc biệt chú trọng đến chất lượng tân binh. Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã chỉ đạo 24 xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với 3 đơn vị nhận quân tổ chức tốt việc đi thâm nhập “ba gặp, bốn biết”. Ban chỉ huy quân sự đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức xét nghiệm HIV- ma tuý cho 100% số thanh niên được khám tuyển. Công tác tuyên truyền, cổ động được chú trọng đã tạo cho ngày tuyển quân của huyện thực sự là ngày hội của toàn dân.

Toàn cảnh lễ giao quân tại huyện Định Hóa.

Tại huyện Đại Từ: Đúng 7 giờ 30 phút, 250 tân binh thuộc 31 xã, thị trấn của huyện đã có mặt đầy đủ tại sân vận động Khu di tích lịch sử 27-7 để dự lễ tòng quân, lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Đại diện lãnh đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền và đông đảo nhân dân đã đến động viên, chia tay các tân binh và gửi gắm những lời chúc tốt đẹp nhất. 100% tân binh đều là đoàn viên thanh niên, có lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, đảm bảo sức khoẻ, trong đó có 114 tân binh trình độ văn hoá lớp 12; 7 tân binh trình độ văn hoá lớp 11; 11 tân binh trình độ văn hoá lớp 10; 111 tân binh trình độ văn hoá lớp 9 và 7 tân binh có trình độ văn hoá lớp 8. Các đơn vị nhận quân lần này gồm có: Sư đoàn 3 (Quân khu I) nhận 185 tân binh; Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng tham mưu) nhận 35 tân binh; Lữ đoàn 45 (Bộ Tư lệnh Pháo binh) nhận 20 tân binh; Lữ đoàn 382 (Quân khu I) nhận 10 tân binh.