Cắt giảm tải điện: Biện pháp tiếp tục phải thực hiện

16:21, 06/04/2008

Bắt đầu từ ngày 15-3 đến đầu tháng 4-2008, Điện lực Thái Nguyên đã phải điều tiết nguồn điện bằng cách cắt giảm tải điện luân phiên trên toàn địa bàn. Sở dĩ phải như vậy bởi nguồn điện phát ra không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Do đó, việc tới đây Ngành Điện phải tiếp tục cắt giảm tải điện luân phiên trên địa bàn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Cung không đủ cầu

Đánh giá của Điện lực Thái Nguyên cho thấy, mức tiêu thụ điện năng năm 2008 trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tăng vượt trội so với năm ngoái. Quý I năm 2007, mức tiêu thụ điện năng toàn tỉnh là 211 triệu KWh thì quý I năm nay mức tiêu thụ là 266 triệu KWh, tăng tới 26%. Đóng góp quan trọng vào mức tăng này chính là việc nhiều dự án sản xuất công nghiệp trong tỉnh đi vào hoạt động. Ngoài ra, cũng có sự tác động đáng kể của một số khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp trong quá trình mở rộng sản xuất.

Cụ thể, Khu công nghiệp Gang thép Th tăng tới 30% nhu cầu sử dụng điện so với cùng kỳ; các nhà máy xi măng La Hiên, Cao Ngạn, Lưu Xá... cũng tăng tới 20%. Đó được xem là điều tất yếu của một xã hội phát triển. Tuy nhiên, đối với Ngành điện hiện nay việc đáp ứng nhu cầu phát triển đó đang gặp những khó khăn nhất định. Năm 2007, kế hoạch cung ứng điện thương phẩm được Điện lực Thái Nguyên xây dựng là 980 triệu KWh. Năm 2008, kế hoạch đó đã được tăng lên 1,090 tỷ KWh. Nghĩa là bộ phận xây dựng kế hoạch đã dựa trên tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu sử dụng điện tăng lên sau một năm để xây dựng kế hoạch. Nhưng có lẽ, chỉ số trên vẫn chưa sát với thực tế tốc độ tăng trưởng trên địa bàn ngay từ những tháng đầu năm nay.

Trong quý I, nhu cầu sử dụng điện đã vượt xa so với kế hoạch. Riêng trong tháng 4 này, ước tính nhu cầu sử dụng điện của tỉnh khoảng 106 triệu KWh, nhưng thực tế nguồn điện phân bổ theo kế hoạch chỉ là 95,3 triệu KWh, hụt 10,7 triệu KWh. Thái Nguyên hiện nay đang sử dụng hai nguồn điện, một mua từ Trung Quốc và một từ sản xuất trong nước. Hiện nay, trong hoàn cảnh lượng điện cả nước thiếu, một số nhà máy phát điện trong quá trình tu bổ, sự cố nên việc phân bổ điện năng cho các địa phương là có hạn. Chính vì thiếu điện mà khoảng hơn nửa tháng nay, Điện lực Thái Nguyên phải chỉ đạo các chi nhánh luân phiên cắt điện sinh hoạt nhằm giảm tải.

Tiết kiệm điện là giải pháp số 1

Theo Ngành điện khuyến cáo, không có giải pháp nào khác để chấm dứt việc phải cắt giảm tải điện ngoài thực hiện triệt để tiết kiệm điện. Nếu không tiết kiệm thì chắc chắn trong quãng thời gian còn lại của năm 2008, người dân trong tỉnh sẽ luân phiên chịu cảnh mất điện. Điều này cả người dân và ngành điện cùng không mong muốn.

Để cân bằng cung cầu, Điện lực Thái Nguyên đã có văn bản trình UBND tỉnh cho phép thực hiện kế hoạch và các biện pháp tiết kiệm điện triệt để nhất. Cụ thể, năm 2008 toàn tỉnh phấn đấu tiết kiệm được 10,9 triệu KWh điện (năm 2007 là trên 6 triệu KWh điện). Trong đó, T.P Thái Nguyên chiếm nhiều nhất với trên 3 triệu KWh; các huyện Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Bình trên 1 triệu KWh. Toàn dân đều phải có ý thức tiết kiệm điện, trong đó cụ thể các đối tượng được phân bổ như sau: Cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm trên 51 nghìn KWh; văn phòng doanh nghiệp trên 80 nghìn KWh; sinh hoạt dân cư, nông thôn hơn 8,4 triệu KWh; số còn lại thuộc về các hoạt động kinh doanh dịch vụ, cơ sở công cộng.

Để thực hiện được kế hoạch này, hiện nay, Điện lực Thái Nguyên đang thực hiện đồng bộ các biện pháp. Đó là tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thực hành giảm ánh sáng tiêu dùng, tắt những thiết bị điện không cần thiết và sử dụng triệt để, không phung phí nguồn điện. Các chi nhánh điện tiến hành cắt giảm 50% đối với hệ thống điện chiếu sáng công cộng. Ngành điện thực hiện ký cam kết giảm 2% lượng điện năng tiêu thụ trên đầu sản phẩm đối với các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất công nghiệp, các phụ tải trọng điểm. Hiện tại đã có Công ty Gang thép Thái Nguyên, KCN Sông Công ký cam kết thực hiện. Vì chiếm tới 70-75% lượng điện tiêu thụ trong toàn tỉnh, nên việc ngành công nghiệp và xây dựng thực hiện cam kết tiết giảm điện trong mỗi sản phẩm của mình là rất đáng kể.
Việc những tháng tiếp theo nguy cơ phải cắt giảm tải điện trên địa bàn toàn tỉnh là rất cao. Tuy nhiên, điều đó lại phụ thuộc rất nhiều vào ý thức sử dụng và tiết kiệm điện của mỗi người.