Giải quyết vướng mắc trong việc điều chỉnh cấp đổi GCNQSDĐ theo Quyết định 1579 của UBND tỉnh

16:48, 21/04/2008

Ngày 22-4, lãnh đạo UBND thành phố cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Sở TN&MT nhằm giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định 1579 của UBND tỉnh.

Quyết định 1579 của UBND tỉnh ngày 10-8-2007 về việc điều chỉnh cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất đối với thửa đất có vườn, ao đã cấp vượt hạn mức đất ở theo quy định do không tách diện tích đất ở và đất vườn, ao trên địa bàn tỉnh đã được T.P Thái Nguyên đã tổ chức triển khai hội nghị tập huấn cho các xã, phường từ tháng 12-2007.

Từ tháng 1-2008 đến nay, Thành phố đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện cấp đổi GCNQSDĐ gửi tới UBND các phường, xã; Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã in tờ khai cấp đổi Giấy chứng nhận và phát cho các phường xã. Đến nay, các phường, xã đã xây dựng kế hoạch cấp đổi GCN và triển khai đến các tổ trưởng nhân dân, bí thư chi bộ và các hộ để biết và thực hiện. Đồng thời, rà soát số hộ cần cấp đổi.

Qua rà soát ở các phường, xã, toàn thành phố có 11.294 hộ thuộc diện phải cấp đổi theo Quyết định 1579 của UBND tỉnh. Song đến tháng 4-2008, Thành phố mới cấp đổi GCNQSDĐ do vượt hạn mức được 102 hộ. Sự chậm chễ này chủ yếu là do các hộ chưa nhận thức hết được sự cần thiết của sự cấp đổi nên chưa đến các phường, xã để làm thủ tục kê khai. Vì vậy, Thành phố đã có hướng tiếp tục đôn đốc các phường, xã và tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến người dân để tích cực tham gia phối hợp chính quyền thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra giám sát việc thực hiện cấp đổi. 

Trong buổi làm việc sáng nay, nhiều vấn đề đã được đưa ra để bàn thảo, như điều kiện tách hộ; những trường hợp trước đây có đơn xin bán nhà và hoa màu đã được cho phép có phải cấp đổi lại; những trường hợp đã được giao đất theo quy định trước 15-10-1993 diện tích thực tế hiện nay sử dụng lớn hơn diện tích trong Quyết định giao đất, thì diện tích tăng này có phải nộp tiền sử dụng đất?

Các nội dung trên đã được lãnh đạo Sở TN&MT ghi nhận và sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để Phòng chuyên môn của thành phố có căn cứ tiếp tục thực hiện tốt việc cấp đổi GCNQSDĐ.