Phim tài liệu có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc

19:17, 16/04/2008

Đó là nhận xét chung của các thành viên Hội đồng duyệt phim cũng như đại diện các cơ quan hữu quan trong buổi duyệt phim phóng sự tài liệu “Hành trình theo Nhật ký Vũ Xuân” do báo Thái Nguyên điện tử sản xuất tổ chức chiều 16-4 tại Báo Thái Nguyên.

Hội đồng duyệt phim của tỉnh gồm 7 thành viên. Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ làm Chủ tịch Hội đồng duyệt phim.

Phim phóng sự tài liệu “Hành trình theo Nhật ký Vũ Xuân” được sản xuất trong gần 1 năm qua. Phim gồm 8 tập, có độ dài 175 phút, dựa theo hành trình ghi trong Nhật ký của liệt sỹ Vũ Xuân.

Sau khi xem toàn bộ 8 tập phim, các thành viên Hội đồng duyệt phim của tỉnh đều có chung nhận xét: Trong điều kiện nhân lực ít, thời gian ngắn, nguồn lực tài chính không nhiều, Báo Thái Nguyên đã hoàn thành bộ phim với chất lượng khá tốt, thể hiện sự tri ân của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, những người làm báo với các liệt sỹ trong đó có liệt sỹ Vũ Xuân. Phim có tác dụng giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân nói chung, đặc biệt là thế hệ trẻ nơi liệt sỹ Vũ Xuân sinh ra và lớn lên.

Qua phim cho thấy có khá nhiều tư liệu quý được tái hiện lại, tôn vinh sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ. Nội dung lời bình xúc tích, tạo xúc động cho người xem. Phim thể hiện tính tư tưởng cao, vượt qua ý nghĩa của phim phóng sự tài liệu thông thường...

Tuy nhiên, để bộ phim hoàn thiện hơn, các thành viên trong Hội đồng và đại diện các cơ quan, ban, ngành, thân nhân gia đình liệt sỹ cũng góp ý về một số nội dung, chi tiết cụ thể.

Đồng chí Phan Hữu Minh, Tỉnh uỷ viên, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, Tổng đạo diễn bộ phim đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng duyệt phim và cho biết sẽ tổ chức sửa chữa ngay, kịp thời phát sóng trên Đài PT-TH Thái Nguyên và các đài khác vào dịp kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-2008).

Phát biểu kết luận buổi duyệt phim, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã chúc mừng các thành viên Đoàn làm phim “Hành trình theo Nhật ký Vũ Xuân”, Báo Thái Nguyên điện tử đã hoàn thành bộ phim đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt. Với kinh nghiệm chưa nhiều, máy móc thiết bị thiếu thốn, kinh phí hạn hẹp mà Báo Thái Nguyên đã hoàn thành bộ phim dài tập là rất cố gắng, thể hiện sự đổi mới, sáng tạo của những người làm báo.Phim có ý nghĩa tuyên truyền giáo dục không chỉ riêng trong tỉnh mà trong cả nước về truyền thống cách mạng của dân tộc.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Báo Thái Nguyên, Đoàn làm phim tiếp thu các ý kiến đóng góp để chỉnh sửa hoàn chỉnh bộ phim. Phối hợp với Sở Văn hoá Thông tin phát hành bộ phim theo kế hoạch đề ra.