Tập trung bảo vệ hồ, đập

08:20, 22/04/2008

Thời điểm bước vào mùa mưa bão không còn xa. Việc xuất hiện cơn bão sớm (cơn bão số 1) vào thời điểm này là dấu hiệu cho thấy những diễn biến phức tạp và khó lường của thời tiết năm nay. Để chủ động ứng phó với thiên tai, cùng với đảm bảo an toàn các tuyến đê xung yếu, Ban Chỉ huy PCLB của tỉnh đã đặt nhiệm vụ bảo vệ hệ thống hồ đập chứa nước lớn trên địa bàn tỉnh lên hàng đầu.

Là công trình đại thuỷ nông của tỉnh, hồ Núi Cốc có tầm ảnh hưởng rất lớn không chỉ với các lĩnh vực du lịch, thuỷ sản, thuỷ lợi mà với cả nhiệm vụ phòng lũ vào mùa mưa. Năm nay, một điều đáng lưu ý ở công trình này là mức nước phải trữ trước khi kết thúc mùa mưa luôn ở cao trình dương 46m, cao hơn so với các năm trước. Lý do là để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trong tỉnh, tiếp nước cho Nhà máy nước Tích Lương và một phần của tỉnh Bắc Giang khi cần thiết. Vì thế, Ban Chỉ huy PCLB công trình hồ Núi Cốc đã sớm xây dựng các phương án phòng lũ ngay từ những tháng đầu năm 2008 để sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu xảy ra.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên thì các phương án phòng lũ cho công trình này đã được xây dựng rất chi tiết và cụ thể từng hạng mục. Đối với hệ thống đập đất (gồm đập chính và 7 đập phụ), Công ty đã bố trí lực lượng thường xuyên phát quang cây cỏ, nạo vét rãnh thoát nước; liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý rò rỉ trong đập. Với các tràn xả lũ số 1 và số 2, cống lấy nước, các thiết bị cơ khí thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng. Với hệ thống kênh chính, luôn có cán bộ kỹ thuật phụ trách đóng, mở hợp lý, đúng quy trình. Ngoài ra, Công ty cũng đang phối hợp với địa phương khẩn trương xử lý các hộ dân vi phạm lòng hồ bằng cách di chuyển đến nơi an toàn trước mùa mưa bão. Ban chỉ huy PCLB công trình hồ Núi Cốc cũng đã tập kết đủ vật tư, phương tiện phòng lũ; bố trí và phân công lực lượng cơ động sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Cũng theo đánh giá của Công ty TNHH một thành viên Khai thác thuỷ lợi thì cơ bản các đập chính, đập phụ của các hồ chứa nước trên địa bàn đều ở trạng thái ổn định, tràn xả lũ và máy đóng mở an toàn. Mực nước tại các hồ chứa tính đến thời điểm này đều ở mức trung bình. Các hồ chứa có dung tích trên 1 triệu m3 nước, giờ đang trữ để đủ nước tưới lúa xuân và kịp thời xả nếu vượt quá 60% dung tích để đảm bảo phòng lũ theo quy trình vận hành. Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý một số công trình hồ đập có mức độ an toàn không cao như: Hồ Kim Đĩnh, xã Tân Kim (Phú Bình); hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn (T.X Sông Công); hồ Quán Chẽ, xã Dân Tiến (Võ Nhai) đang trong tình trạng xuống cấp. Bởi vậy, Ban chỉ huy PCLB các địa phương đã lập phương án riêng, tập trung cao độ bảo vệ các hồ dập này trong những tháng cao điểm sắp tới.

Được biết, cũng giống như mọi năm, năm nay, Ban chỉ huy PCLB tỉnh vẫn tập trung chỉ đạo bảo vệ các hồ chứa nước lớn gồm: Hồ Núi Cốc, Bảo Linh, Gò Miếu, Suối Lạnh, Phú Xuyên, Phượng Hoàng và Ghềnh Chè. Cùng với đó, tại các hồ đập này có các phương án phòng lũ cụ thể như: UBND các xã sở tại sẽ chịu trách nhiệm tổ chức PCLB. Lực lượng dân quân là lực lượng chính để ứng cứu cho công trình khi có sự cố. Lực lượng này có từ 30 đến 50 người được trang bị đầy đủ tư trang, dụng cụ bảo vệ hồ đập. Các tình huống xấu như: Lượng nước quá lớn mà tràn xả lũ tiêu không kịp có nguy cơ vỡ đập đất; nứt sạt trượt mái hạ lưu đập; bị mạch đùn, sủi, nước thấm qua chân đập… cũng đã được tạo ra để các lực lượng làm quen, tập xử lý. Cùng với đó, hệ thống vật tư PCLB đã được đầu tư thêm khá nhiều, hiện đang tập kết tại các kho gần công trình. Cụ thể, có trên 70.000 bao tải; khoảng 1.200 chiếc cuốc, xẻng, đầm gang; hơn 300m3 cát, sỏi, đá hộc và gần một trăm phao cứu sinh…

Sự chuẩn bị các phương án bảo vệ hồ đập chứa nước ngay từ rất sớm là thể hiện tầm quan trọng của công tác phòng lũ cũng như sự quan tâm đặc biệt của tỉnh năm 2008 này. Theo đánh giá chuyên môn, hiện trạng các công trình hồ, đập trên địa bàn hiện nay đều có khả năng vượt lũ ở mức cao.