Thẩm tra các tờ trình và dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh

07:28, 17/04/2008

Nhằm phục vụ cho kỳ họp chuyên đề lần thứ 2, HĐND tỉnh khoá XI, Ban Kinh tế và Ngân sách (KT&NS), HĐND tỉnh đã tổ chức họp để thẩm tra một số tờ trình và dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh.

 Tham dự có đồng chí Vũ Hồng  Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các Ban của HĐND tỉnh và các ngành liên quan.

 

Tại cuộc họp, Ban KT&NS đã nghe và đóng góp ý kiến vào hai tờ trình và dự thảo gồm: Đề án Quy hoạch Bưu chính Viễn thông, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông tỉnh Thái Nguyên đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; quy định một số chế độ định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động HĐND các cấp.

 

Theo tờ trình về đề án qui hoạch Bưu chính Viễn thông, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, mục tiêu đến năm 2020: Về bưu chính sẽ đảm bảo duy trì cung cấp dịch vụ công ích đến tất cả các điểm phục vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của mọi người dân và phục vụ thông tin của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp; phát triển các dịch vụ tài chính mới và các dịch vụ làm đại lý cho viễn thông; các dịch vụ tiếp cận đến gần người dân hơn và chất lượng phục vụ nâng cao hơn.

 

Về mục tiêu phát triển viễn thông và Internet, phát triển viễn thông trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông của tỉnh có công nghệ hiện đại, có độ bao phủ rộng khắp, dung lượng lớn, chất lượng cao, cung cấp đa dịch vụ và hoạt động có hiệu quả.

 

 Đẩy nhanh phổ cập dịch vụ viễn thông và internet tại các vùng nông thôn, vùng cao và các xã đặc biệt khó khăn. Nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực viễn thông; tạo lập thị trường cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia thị trường dịch vụ viễn thông và internet.

 

Về quy hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ, thông tin truyền thông, đưa công nghệ thông tin trở thành động lực phát triển và là ngành kinh tế, kỹ thuật quan trọng; quy hoạch có tính định hướng, phù hợp với điều kiện khả năng của tỉnh và chiến lược phát triển công nghệ thông tin Quốc gia.

 

 Để thực hiện mục tiêu trên là các giải pháp cụ thể về chính sách; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước; huy động và sử dụng các nguồn lực đầu tư; phát triển thị trường; bảo vệ quyền lợi của người sử dụng; phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, cung cấp các dịch vụ và công tác triển khai thực hiện theo đúng quy hoạch. Từ nay đến năm 2015 sẽ triển khai 6 nhóm dự án trọng điểm phát triển viễn thông và Intenet; 17 dự án trọng điểm ứng dụng và phát triển công nghệ.

   

Về việc quy định một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh cũng đã nêu rõ quy định cụ thể về chế độ cho phục vụ các kỳ họp HĐND các cấp; công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết; các hoạt động giám sát; tiếp xúc cử tri, tiếp công dân lấy ý kiến tham gia dự án luật, pháp luật, khoán báo chí, thăm hỏi ốm đau, tang lễ đối với đại biểu HĐND, hỗ trợ may trang phục.

 

Các đại biểu đã đóng góp ý kiến vào các tờ trình, dự thảo nghị quyết và đề nghị các ngành liên quan tiếp tục chỉnh sửa vào các tờ trình, dự thảo Nghị quyết, đề nghị làm rõ căn cứ, các giải pháp, nhất là các giải pháp về nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật; định hướng đầu tư; kinh phí thực hiện đề án quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông và ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông để trình tại kỳ họp HĐND sắp tới.