Thực hiện cơ chế ''một cửa'' tại Sở Tài Nguyên và Môi trường

16:26, 22/04/2008

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức làm thủ tục liên quan đến các lĩnh vực do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quản lý, ngay từ năm 2004, Sở đã thực hiện cơ chế “một cửa” đối với việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai như hồ sơ giao đất, hồ sơ thuê đất, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Từ năm 2006, Sở tiếp tục thực hiện cơ chế “một cửa” ở các lĩnh vực đất đai, môi trường, quản lý địa chất khoáng sản, tài nguyên nước. Đối với lĩnh vực đất đai gồm 13 công việc: Giao đất đã được giải phóng mặt bằng (GPMB) hoặc không GPMB); cho thuê đất đã GPMB hoặc không phải GPMB; giao đất và cho thuê đất trong trường hợp quỹ đất chưa được bồi thường GPMB; giao đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đăng ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất gắn liền với kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp; chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp phải xin phép; chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cấp GCNQSDĐ cho tổ chức đang sử dụng đất; cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ cho tổ chức đang sử dụng đất; cấp GCNQSDĐ cho tổ chức trúng đấu giá quyền sử dụng đất, trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Đối với lĩnh vực môi trường (gồm 1 công việc: Thẩm định báo cáo tác động môi trường). Trong lĩnh vực quản lý địa chất khoáng sản gồm 19 công việc); quản lý tài nguyên nước (5 công việc). Để triển khai thực hiện có kết quả ở bộ phận “một cửa”, Sở TN&MT đã bố trí nơi tiếp nhận hồ sơ; bố trí con người để thực hiện. Các lĩnh vực Sở đều xây dựng quy trình, thời gian giải quyết công việc cụ thể. Niêm yết công khai trình tự thủ tục các công việc bao gồm: Hồ sơ, thời gian giải quyết, quá trình thực hiện; phí, lệ phí phải nộp. Khi tiếp nhận, cán bộ thấy hồ sơ nào không đầy đủ thủ tục đều hoàn trả ngay từ đầu cho các tổ chức.

Do vậy, từ năm 2004 đến năm 2007, Sở đã tiếp nhận 1.210 hồ sơ, trong đó có 473 hồ sơ giao đất; 248 hồ sơ thuê đất; 407 hồ sơ cấp GCNQSDĐ; 36 hồ sơ thuộc lĩnh vực môi rường; 19 hồ sơ thuộc lĩnh vực khoáng sản; 17 hồ sơ tuộc lĩnh vực nước. Các hồ sơ tiếp nhận đều được Sở giải quyết trong thời hạn, không có hồ sơ tồn đọng. Từ đầu năm 2008 đến nay, Sở đã tiếp nhận 110 hồ sơ, trong đó, có 97 hồ sơ về đất đai; 5 hồ sơ về môi trường; 3 hồ sơ về khoáng sản; 5 hồ sơ về nước. Sở đã giải quyết 80 hồ sơ; còn 30 hồ sơ do Sở đang thẩm định trình UBND tỉnh, nhưng vẫn trong thời gian quy định.

Thực hiện chủ trương năm cải cách hành chính của tỉnh, năm 2008, Sở TN&MT đã xây dựng đề án cải cách thủ tục hành chính trong việc giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức kinh tế. Sở TN&MT đã lựa chọn các loại công việc đưa vào thực hiện cơ chế một cửa liên thông liên quan đến thu hút vốn đầu tư cho các đối tượng: Các dự án phát triển kinh tế Nhà nước thực hiện công tác thu hồi đất theo quy định tại khoản C Điều 49 Nghị định 84 của Chính phủ; các dự án phát triển kinh tế sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhỏ; các dự án phát triển kinh tế sử dụng đất ngoài các cụm công nghiệp, khu công nghiệp nhỏ.

Đối với các dự án trên, Sở cũng đã xây dựng trình tự thực hiện công việc theo từng bước; mỗi bước đều quy định rõ thời gian giải quyết. Ví dụ, đối với dự án sử dụng đất trong các khu công nghiệp và cụm công nghiệp nhỏ gồm các bước: Nộp hồ sơ; thẩm định (bước này thẩm định trong thời gian 20 ngày); lập hồ sơ giao, thuê đất (15 ngày); trình UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất (7 ngày); Sở Tài chính xác định giá tiền thuê đất 2 ngày; Sở TN&MT phối hợp với UBND các huyện, thị xã, phường thị trấn giao đất cho chủ đầu tư, ký hợp đồng thuê đất và trình UBND tỉnh cấp GCNQSĐ 10 ngày. Cơ chế này đã được các cấp phê duyệt và sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian tới. Từ đó, phối hợp tốt với các ngành liên quan nhằm giúp các doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, góp phần thu hút các dự án tích cực đầu tư vào tỉnh.