Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp xúc cử tri tại huyện Phú Bình

10:40, 20/04/2008

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XII, ngày 19-4, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại xã Kha Sơn và cử tri công tác tại huyện Phú Bình.

Buổi sáng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các thành viên trong Đoàn đã tiễp xúc cử tri tại xã Kha Sơn. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo nhanh những nội dung của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XII được tổ chức từ ngày 6-5 đến 7-6-2008. Tại kỳ họp này, Quốc hội xét và cho ý kiến vào 22 dự án Luật và 10 nội dung quan trọng, trong đó sẽ thông qua 10 dự án Luật; xem xét, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng khác.

Tổng Bí thư nói chuyện cùng cử tri xã Kha Sơn

Đồng chí Lương Văn Dung, Bí thư Đảng uỷ xã Kha Sơn đã báo cáo với Đoàn về tình hình phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng mà xã đạt được trong những năm qua, cũng như những khó khăn, vướng mắc mà xã gặp phải trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhiều cử tri trong xã cũng đã đề nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội về vấn đề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các điểm di tích lịch sử cách mạng đã xuống cấp; quan tâm đến các đối tượng chính sách, người có công, có chế độ trợ cấp cho đội ngũ cán bộ xã, xóm, đoàn thể, đồng thời đẩy mạnh việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; có chính sách bình ổn giá các mặt hàng sản xuất nông nghiệp, cũng như tăng cường công tác quản lý Nhà nước về việc lưu thông các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp; xét quy định tiền đền bù đất ruộng thấp, tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất lệ phí cao…

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thắp hương tại chùa Mai Sơn, xã Kha Sơn

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã giải đáp các ý kiến của cử tri những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách của tỉnh và yêu cầu chính quyền huyện giải đáp các thắc mắc của cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương.

Phát biểu tại buổi TXCT xã Kha Sơn, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ sự vui mừng trước những đổi thay của xã Kha Sơn. Đồng thời ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những gì liên quan đến việc xây dựng pháp luật và các chính sách của Nhà nước, tiếp thu có ý kiến với các bộ, ngành, xem xét, sửa đổi. Tổng Bí thư chỉ rõ: Với bề dày truyền thống cách mạng là lợi thế để Kha Sơn phát huy trong công cuộc xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh. Trước mắt, Kha Sơn cần tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mở ra những ngành nghề mới tạo việc làm, giải quyết lao động tại chỗ… xây dựng quê hương Kha Sơn ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống của các cha anh đi trước.

Buổi chiều, Đoàn tiếp xúc với cử tri đang công tác tại các cơ quan, ban, ngành, đại diện các xã trong huyện. Đồng chí Ngô Quang Khải, Bí thư Huyện ủy Phú Bình đã báo cáo với Tổng Bí thư và Đoàn về những kết quả phát triển kinh tế- xã hội của huyện trong thời gian gần đây; các cử tri của huyện đã kiến nghị với tỉnh và TW chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 37 đoạn qua huyện; quan tâm và tạo điều kiện đầu tư xây mới, cải tạo hệ thống thủy lợi, đầu tư cơ sở vật chất trường học, đưa các trường mầm non ở xã vùng nông thôn, miền núi chuyển sang hệ công lập. Rà soát, công nhận các xã miền núi trong huyện và hỗ trợ kinh phí trùng tu tôn tạo các di tích; tăng phụ cấp cho các chức danh phó các ngành đoàn thể….

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trồng cây lưu niệm tại Huyện ủy Phú Bình

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Bình đã đạt được trên lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đồng chí nhấn mạnh: Làm nên thành công, yếu tố quyết định chính là sức mạnh của con người. Huyện Phú Bình đề ra mục tiêu đến năm 2010 thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng/người/năm, trong khi đó mục tiêu chung của cả nước là 1.000 đô la. Như vậy, Phú Bình mới đạt được 50% bình quân chung của cả nước.

Với nhiều lợi thế so sánh với các huyện miền núi đây là điều đáng phải suy nghĩ. Vì vậy, trên cơ sở các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục suy nghĩ tạo sức bật để đi nhanh hơn trong phát triển kinh tế- xã hội. Với những kiến nghị của cử tri liên quan đến các chính sách tầm vĩ mô, đồng chí Tổng Bí thư tiếp thu sẽ chuyển các bộ, ngành TW xem xét trên tổng thể toàn quốc, những gì không phù hợp thì sửa đổi. Trong sự khó khăn chung của cả nước, Tổng Bí thư mong muốn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương huyện Phú Bình nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung cũng nhân dân cả nước cần đồng lòng, nhất trí, vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.