Cung ứng đủ gạo trước biến động của thị trường

16:42, 25/05/2008

LTS: Thời gian qua, giá gạo thế giới và trong nước không ngừng tăng đã gây tâm lý hoang mang cho một bộ phận không nhỏ người dân trên địa bàn. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Lương, Chủ tịch HĐQT- Giám đốc Công ty CP Lương thực Thái Nguyên xung quanh vấn đề này?

- Phóng viên (P.V): Xin ông cho biết ảnh hưởng của cơn sốt gạo vừa qua tác động đến thị trường gạo Thái Nguyên như thế nào?

- Ông Cao Văn Lương (C.V.L): Trước hết, phải khẳng định Việt Nam không thiếu lương thực mà còn thừa gạo để xuất khẩu. Sự biến động theo chiều hướng tăng của giá lương thực thế giới và trong nước thời gian qua là do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là giá xuất khẩu và giá thu mua liên tục tăng tới mức kỷ lục: Trên 1.000 USD/tấn so với gần 300 USD/tấn hồi đầu năm 2007; giá thóc thu mua đang từ 2.000 đồng/kg lên gần 6.000 đồng/kg năm 2008. Ngoài ra, giá xăng dầu biến động, dẫn đến cước vận chuyển tăng cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng giá gạo trên thị trường.

- P.V: Là một doanh nghiệp Nhà nước, với chức năng nhiệm vụ chính được giao là bảo đảm về mặt an ninh lương thực trên địa bàn tỉnh, Công ty đã làm gì để góp phần bình ổn giá gạo trong thời gian qua?

Ông C.V.L: Trước và trong thời gian sốt giá gạo, Công ty luôn bảo đảm đủ lượng gạo dự trữ trên 3.000 tấn tại Nhà máy chế biến gạo tại tỉnh Đồng Tháp và các kho dự trữ trên địa bàn tỉnh. Với mạng lưới các chi nhánh, đại lý bán lẻ trải rộng trên địa bàn 9 huyện, thành, thị, Công ty luôn đảm bảo cung ứng đầy đủ gạo cho nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Công ty còn tham mưu cho UBND tỉnh ra văn bản, nghiêm cấm việc đầu cơ, tích trữ lương thực trên địa bàn, đồng thời bảo đảm tốt nhiệm vụ dự trữ lương thực, thực phẩm trong thời kỳ giáp hạt và phòng chống lụt bão.

Tính đến đầu tháng 5-2008, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do giá cước tăng cao, nhưng Công ty đã tổ chức vận chuyển trên 300 tấn gạo từ miền Nam về các kho dự trữ trên địa bàn; kịp thời bình ổn giá tại các huyện, thành, thị trong tỉnh.

- P.V: Những dự báo về giá gạo trong thời gian tới và định hướng của Công ty trong việc bảo đảm an ninh lương thực?

- Ông C.V.L: Theo các nhà phân tích, trong năm 2008 và đầu năm 2009 giá gạo trên thị trường thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường. Nhiều quốc gia vốn có thế mạnh về xuất khẩu lương thực, trong đó có Việt Nam đã ngừng việc xuất khẩu trong thời gian trước mắt. Có thể nói vấn đề an ninh lương thực hiện nay được cả thế giới quan tâm. Đối với Việt Nam, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản và quan tâm hỗ trợ ngành nông nghiệp để bảo đảm an ninh lương thực trước những biến động giá gạo thế giới.

Trước thực trạng đó, một mặt Công ty CP Lương thực Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực thu mua lúa gạo dự trữ và đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến trên địa bàn tỉnh, mặt khác, Công ty cũng chủ động sắp xếp, mở rộng các đại lý bán lẻ; tăng cường lượng gạo dự trữ tại các kho trên địa bàn tỉnh; bảo đảm không thiếu gạo phục vụ nhu cầu của nhân dân; cung ứng đầy đủ, không để xảy ra tình trạng sốt gạo, đặc biệt trong thời kỳ giáp hạt và mùa mưa bão năm nay, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.