Đánh giá và cho ý kiến vào 6 báo cáo, tờ trình quan trọng

17:41, 07/05/2008

Ngày 8-5, UBND tỉnh khoá XI tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 4-2008. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Dự họp còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện Phổ Yên, Phú Bình, T.X Sông Công và T.P Thái Nguyên.

Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2008 cho thấy tốc độ phát triển kinh tế có bước tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 27,4%; hoạt động kinh doanh, thương mại dịch vụ tăng 46,4%; giá trị xuất khẩu tăng 51,8%; thu ngân sách tăng 4,2%. Diện tích gieo trồng vụ xuân đạt 97,86% kế hoạch năm. Lĩnh vực văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng đều ổn định… Các thành viên dự họp cũng đã nghe và cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình: Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng chì, kẽm giai đoạn 2008-2015 có xét đến năm 2020; Điều chỉnh quy hoạch T.P Thái Nguyên, quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh và thành phố, khu công nghệ cao Phổ Yên và KCN Sông Công; Tiến độ triển khai công tác bồi thường GPMB tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên và một số dự án, công trình giao thông trọng điểm; Lộ trình thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2 và tình hình thu - chi ngân sách 4 tháng đầu năm 2008.

Sau khi nghe thảo luận về nội dung các báo cáo, tờ trình của các ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể từng lĩnh vực, trong đó nhấn mạnh công tác GPMB các dự án trên địa bàn. Đồng chí chỉ rõ: GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất trong tháng 5 và tháng 6 tới. Yêu cầu các ngành, địa phương phải tập trung cao độ cho GPMB các dự án trọng điểm, trong đó ưu tiên số một cho Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên. Tới đây, những địa phương nào còn để ách tắc trong GPMB thì Chủ tịch UBND địa phương đó phải tạm dừng các công việc khác lại để tập trung chỉ đạo GPMB dứt điểm. Các địa phương phải có trách nhiệm cùng tháo gỡ khó khăn với các nhà đầu tư, đơn vị thi công. Về vấn đề thu hút đầu tư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung thực hiện Đề án cơ chế "một cửa" và "một cửa liên thông". Đồng thời, rà soát và đề nghị bổ sung quy chế ưu đãi đầu tư nhằm thu hút mạnh hơn nữa các dự án đầu tư vào địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Thuế tập trung thu róc các nguồn thu; phối hợp với các ngành chức năng phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế. Đồng thời yêu cầu các ngành triển khai thực hiện tiết kiệm chi ngân sách 10% theo chỉ đạo của Chính phủ. Về điều chỉnh quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh và các KCN ở Sông Công và Phổ Yên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng lập đề án cụ thể nhằm đánh giá thực trạng Trung tâm hành chính của tỉnh hiện nay, đề xuất phương án xây dựng Trung tâm hành chính mới; rà soát lại các KCN tập trung để có sự điều chỉnh quy hoạch lâu dài…