Hạn chế tối đa học sinh bỏ học

10:28, 16/05/2008

Sáng ngày 16-5-2008, tại Trường THPT Sông Công (TX. Sông Công), Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị giao ban ‘’Hai không’’ lần thứ hai năm học 2007-2008. Đồng chí Lê Duy Vị, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị lãnh có đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành, thị trong tỉnh; hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn.

Sau Hội nghị giao ban ‘’Hai không’’ lần thứ nhất ngày 1-1-2008, Sở GD&ĐT đã có thông báo và yêu cầu các đơn vị triển khai các nội dung của cuộc vận động nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Sau 4 tháng triển khai và thực hiện cuộc vận động cho thấy các nhà trường đã tổ chức cuộc vận động ‘’Hai không’’ một cách nghiêm túc, đạt hiệu quả và có tác dụng giáo dục tốt, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong cán bộ, giáo viên và học sinh các nhà trường.

Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là hiện nay tỷ lệ học sinh bỏ học trong toàn ngành vẫn còn ở mức cao, khoảng trên 1.100 em, trong đó nhiều nhất là ở bậc THCS 561 em. Trước thực trạng này các đại biểu đã tập trung phân tích những nguyên nhân dẫn đến học sinh bỏ học để từ đó đưa ra các giải pháp hữu hiệu, sát thực nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ học sinh bỏ học trong các nhà trường.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và BTTH sắp tới, Sở yêu cầu các đơn vị tổ chức ôn thi tốt nghiệp theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, nghiêm cấm các đơn vị cắt xén chương trình của các môn không thi tốt nghiệp. Đồng thời cung cấp cho các đơn vị tài liệu chẩn kiến thức của các môn học để giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập; tập huấn cho giáo viên, học sinh quy trình, cách thức thi trắc nghiệm…

Kết luận hội nghị đồng chí Lê Duy Vị nhấn mạnh: Để hạn chế học sinh bỏ học, các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền trong các nhà trường, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để tổ chức quản lý, giáo dục các em, đồng thời nắm bắt tình hình học tập, sinh hoạt của học sinh để có biện pháp ngăn chặn uốn nắn kịp thời; tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém, mở rộng các mô hình giúp đỡ nhau trong học tập. Để kỳ thi tốt nghiệp THPT và BTTH sắp tới diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng các đơn vị cần nghiêm túc triển khai các yêu cầu của ngành theo đúng các nội dung của cuộc vận động ‘’Hai không’’.