HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện chính sách trong thu phí và lệ phí

15:41, 27/05/2008

Chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XI, ngày 28-5, Ban Kinh tế- Ngân sách của HĐND tỉnh đã tổ chức Đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách trong thu phí và lệ phí trên địa bàn Thái Nguyên.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã nghe lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo kết quả triển khai pháp lệnh phí, lệ phí trên địa bàn Thài Nguyên thời gian qua. Hiện, ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện thu các loại phí, lệ phí theo quy định của Trung ương như: Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt; phí thủy lợi; học phí; viện phí; phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản. Cùng đó là thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh thu 23 loại phí và 11 loại lệ phí. Tổng số phí, lệ phí thu được trong năm 2007 là 36,25 tỷ đồng; 4 tháng đầu năm 2008 là trên 12,8 tỷ đồng và các loại phí, lệ phí đã được thực hiện thu kịp thời, phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đoàn giám sát đã đề nghị lãnh đạo Sở Tài chính phải làm rõ mức thu của từng loại phí, lệ phí và có sự đánh giá, so sánh; làm rõ nguyên nhân một số bất cập trong công tác này: Thu phí bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản còn chưa tương xứng, triệt để; chế độ thu, nộp một số loại phí, lệ phí không đúng quy định; một số địa phương còn ra những văn bản không đúng với quy định của Nhà nước trong việc vận động nhân dân đóng góp …

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Đình Bàng, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Sở Tài chính và các cơ quan liên quan cần tăng cường hơn nữa trong công tác này, nhằm thu triệt để các loại phí, lệ phí đưa vào ngân sách. Đồng thời cũng cần sớm khắc phục những thiếu xót, hạn chế trong việc chấp hành pháp luật của Nhà nước về phí, lệ phí đối với các tổ chức, cán nhân trên địa bàn. Sớm hoàn tất văn bản kiến nghị các vấn đề liên quan đến phí, lệ phí để kỳ họp tới của HĐND tỉnh xem xét, giải quyết.