Kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các khu vực đông dân nghèo

08:29, 22/05/2008

Kiểm soát ô nhiễm môi trường các khu vực đông dân nghèo gọi tắt là PCDA là một trong 5 hợp phần của Chương trình hợp tác trong lĩnh vực môi trường giữa Việt Nam và Đan Mạch nhằm thực hiện kế hoạch quốc gia về kiểm soát ô nhiễm môi trường đến năm 2010 đã được Chính phủ phê duyệt.

Mục tiêu của hợp phần PCDA là kiểm soát ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện kế hoạch hành động ở cấp tỉnh và triển khai các dự án trình diễn tại địa phương, đồng thời đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường. Chương trình này sẽ hỗ trợ các công cụ kinh tế, pháp lý và kỹ thuật để thực hiện chiến lược bảo vệ môi trường tại các khu vực trọng điểm từ cấp trung ương tới địa phương với chiến lược tăng trưởng kinh tế và xoá đói giảm nghèo. Tại tỉnh Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên là đơn vị chủ trì triển khai các hoạt động của hợp phần thực hiện tại địa phương.

Trong kế hoạch triển khai thực hiện các dự án trình diễn tại địa phương năm 2008 của hợp phần PCDA, tỉnh Thái Nguyên sẽ thực hiện 2 dự án trình diễn đó là “Dự án xây dựng hệ thống xử lý nước rỉ rác cho bãi rác tuyến huyện tại huyện Phổ Yên”, tại xã Minh Đức (huyện Phổ Yên) và “Dự án Xử lý nước thải Trung tâm Y tế huyện Phổ Yên”, tại thị trấn Ba Hàng (Phổ Yên) với tổng kinh phí khoảng hơn 400.000 USD từ nguồn kinh phí không hoàn lại của Chính phủ Đan Mạch. Đầu tháng 4-2008, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Ban quản lý các dự án giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư. Hiện nay, Ban quản lý các dự án đang hoàn tất các thủ tục để đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các dự án nhằm hoàn thành các dự án trong năm nay. Với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm môi trường tại các khu vực đông dân cư nghèo tại tỉnh Thái Nguyên, việc thực hiện thành công các dự án trình diễn sẽ là mô hình điểm nhằm nhân rộng cho các khu vực khác còn gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Từ thực trạng ô nhiễm môi trường, công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch quốc gia về kiểm soát ô nhiễm môi trường của các bộ, ngành trung ương và địa phương trong hơn 1 năm qua, nhóm tư vấn quốc tế và tư vấn trong nước của hợp phần PCDA đã xây dựng kế hoạch hành động kiểm soát ô nhiễm môi trường và hướng dẫn thực hiện kế hoạch hành động cho từng địa phương. Trên cơ sở tài liệu này, các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch hành động phù hợp, hiệu quả và đảm bảo thống nhất trên cả nước.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên phối hợp với Ban Quản lý hợp phần PCDA sẽ thuê tuyển tư vấn có kinh nghiệm trong công tác quản lý, lập kế hoạch và kiểm soát ô nhiễm môi trường, tiến hành xây dựng dự thảo kế hoạch và hướng dẫn thực hiện kế hoạch hành động kiểm soát ô nhiễm môi trường cho tỉnh. Dự thảo sẽ bao gồm các kế hoạch hành động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn với sự tham gia tích cực của chính quyền địa phương trong công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông của hợp phần PCDA, từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên đã tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về công tác quản lý chất thải sinh hoạt cho công nhân thu gom rác và hội viên hội phụ nữ tại T.X Sông Công và huyện Đồng Hỷ; 1 lớp tuyên truyền các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; công bố danh sách các đơn vị, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường.

Từ nay đến hết quý II-2008, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội lập kế hoạch tổ chức các hoạt động như cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Chúng em vẽ về môi trường” cho các em học sinh khối tiểu học; tổ chức các lớp tập huấn, các cuộc họp cấp cơ sở, các cuộc tọa đàm nhằm truyền thông về công tác bảo vệ môi trường cho cộng đồng; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đăng tải các thông tin, các bài viết về môi trường, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân tại các điểm ô nhiễm… góp phần cùng đảm bảo tính bền vững trong bảo vệ môi trường tại tỉnh Thái Nguyên.