Phát động học tập tấm gương Liệt sỹ Vũ Xuân

09:15, 16/05/2008

Sáng ngày 16-5-2008, tại Trường THPT Sông Công (TX Sông Công) Sở Giáo dục & Đào tạo Thái Nguyên phối hợp với Báo Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động học tập tấm gương liệt sỹ Vũ Xuân trong toàn ngành.

Dự buổi lễ có đồng chí Phan Hữu Minh,Tỉnh uỷ viên, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên; Lê Duy Vị, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành, thị; hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn.

Liệt sỹ Vũ Xuân sinh ngày 25-4-1946 tại TP. Thái Nguyên, anh lên đường nhập ngũ năm 1963 khi đang là học sinh trường cấp 3 Lương Ngọc Quyến (TP.Thái Nguyên). Trong 11 năm quân ngũ anh đã thực hiện 3 cuộc hành quân, đặc biệt trong cuộc hành quân thứ 3 anh và đồng đội đã vượt hơn 3.000 cây số để vào chiến trường miền Nam. Ngày 13-5-1974 trong một trận đánh ác liệt với kẻ thù Vũ Xuân đã anh dũng hy sinh.

Liệt sỹ Vũ Xuân đã để lại cuốn nhật ký thấm đẫm tinh thần yêu nước, thể hiện lý tưởng sống cao đẹp, có ý nghĩa giáo dục đối với nhiều thế hệ.

Theo hành trình anh đã ghi lại trong cuốn nhật ký của mình, báo Thái Nguyên điện tử đã sản xuất 8 tập phim phóng sự tài liệu có tên ‘’Hành trình theo Nhật ký Vũ Xuân’’. Với độ dài 175 phút, bộ phim đã tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, trong khói lửa chiến tranh hình ảnh người chiến sỹ cách mạng Việt Nam kiên cường, quả cảm, vượt mọi khó khăn sẵn sàng hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc đã làm bao trái tim người xem rung động. Bộ phim đã được phát sóng trên Đài PTTH tỉnh Thái Nguyên từ ngày 22-29/4/2008; trên VTC1 Đài truyền hình kỹ thuật số VTC từ ngày 5-12/5/2008 và hiện đang được trình chiếu trên các đài truyền hình địa phương trong cả nước, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân.

Nhận thấy bộ phim có có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, Sở GD&ĐT đã tổ chức phát động học tập tấm gương Liệt sỹ Vũ Xuân với các nội dung cụ thể là: Các nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh xem bộ phim một cách nghiêm túc ngay từ đầu năm học; tăng cường giáo dục cho học sinh thấy được truyền thống hào hùng của cha ông, của thế hệ đi trước để từ đó nhân lên trong các em lòng tự hào về dân tộc. Biết khắc phục khó khăn trong cuộc sống đời thường, vươn lên trong tu dưỡng rèn luyện và học tập đạt kết quả cao nhất; phối hợp với các đoàn thể chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ; trong năm học ngoài việc thi đua dạy tốt, học tốt, các nhà trường nên lồng vào các đợt thi đua việc học tập tấm gương liệt sỹ Vũ Xuân bằng các hình thức phong phú đa dạng để có tác dụng giáo dục tốt nhất; sau mỗi kỳ học có đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm cụ thể về quá trình học tập tấm gương liệt sỹ Vũ Xuân của đơn vị mình.

Tại lễ Phát động Đồng chí Phan Hữu Minh, tác giả kịch bản và Tổng đạo diễn bộ phim đã giới thiệu với các nhà giáo quá trình hình thành và thực hiện bộ phim. Nhân dịp này Báo Thái Nguyên đã tặng Sở GD&DT 52 bộ đĩa (mỗi bộ 8 tập phim) để phát hành rộng rãi trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là cán bộ giáo viên và học sinh trong các nhà trường thêm hiểu và tự hào về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của các thế hệ đi trước, để từ đó tu dưỡng rèn luyện, sống sao cho xứng đáng ‘’Không làm hoen ố máu của những người đí trước’’ như Liệt sỹ Vũ Xuân mong đợi. Đồng thời tạo nên một phong trào rộng khắp trong các nhà trường học tập và noi theo tấm gương liệt sỹ Vũ Xuân.