Qua kiểm tra: 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường

15:13, 12/05/2008

Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên vừa tiến hành kiểm tra tại 73 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên đại bàn. Đối chiếu với các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Hội đồng thẩm định kết luận: 100% số cơ sở đều thuộc diện gây ô nhiễm môi trường.

Có 31 cơ sở gây ô nhiễm môi trường cần khắc phục ngay, trong đó có 7 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, 12 cơ sở luyện kim, 7 cơ sở khai thác khoáng sản, 2 cơ sở sản xuất thực phẩm và đồ uống, 1 cơ sở sản xuất giấy, 2 cơ sở chăn nuôi gia súc tập trung... Đặc biệt, có 17 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong đó 9 cơ sở y tế, 1 cơ sở luyện kim, 1 khu công nghiệp, 4 cơ sở sản xuất đồ uống, 1 kho tồn lưu hoá chất bảo vệ thực vật, 1 cơ sở chăn nuôi gia súc tập trung.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, ý thức, trách nhiệm của chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chưa cao. Phần lớn các cơ sở không xây dựng hệ thống xử lý chất thải, hoặc nếu có thì không duy trì vận hành thường xuyên, nước, khí thải không được thu gom xử lý triệt để. Nhiều cơ sở nằm xen trong khu dân cư tập trung, diện tích mặt bằng nhỏ hẹp, không có quỹ đất để xây dựng các công trình xử lý chất thải, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ của người dân trong khu vực...