Thái Nguyên: Lấy tháng 6 và quý III-2008 là “Tháng, quý hành động” về GPMB

15:43, 25/05/2008

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh sau khi nghe phản ánh và kiến nghị thẳng thắn của các chủ dự án tại cuộc họp của UBND tỉnh với các nhà đầu tư tổ chức sáng 26-5 về những khó khăn, vướng mắc trong GPMB.

Theo báo cáo đánh giá thu hút đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư thì hiện nay có 127 dự án đầu tư vào Thái Nguyên với tổng vốn đăng ký trên 48,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 74 dự án đang triển khai đầu tư, 43 dự án được chấp thuận đầu tư và 10 dự án đang trong giai đoạn vận động đầu tư. Đáng lưu ý có nhiều tập đoàn, nhà đầu tư mạnh (nhiều nhà đầu tư nước ngoài) đang đầu tư và dự kiến đầu tư với các dự án quy mô lớn đang có mặt tại Thái Nguyên. Tuy nhiên, còn không ít dự án đang vướng mắc ở các khâu liên quan đến thủ tục hành chính và GPMB.

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở các vấn đề còn vướng mắc trong thu hút đầu tư của địa phương với các nhà đầu tư. Đồng chí cho rằng, việc còn để tồn tại trong thực hiện các dự án, nhất là tồn tại trong GPMB là có trách nhiệm của cả phía chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan và nhà đầu tư. Từ đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Lãnh đạo các địa phương, các cơ quan liên quan của tỉnh phải luôn tạo thế chủ động, nhất là chủ động trong xây dựng phương án, đề xuất phương án, có lộ trình kế hoạch thực hiện và tham gia giải quyết dứt điểm, kịp thời những tồn tại cho nhà đầu tư. Ngược lại, nhà đầu tư cũng phải chủ động, kịp thời có đề xuất, kiến nghị với địa phương về những khó khăn đang gặp phải. Hiện nay, UBND tỉnh đang kiện toàn Ban Chỉ đạo giải quyết nhanh về GPMB, giao cho các sở, ngành chức năng rà soát và hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan, tổ chức tập huấn cho các nhà đầu tư.

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các địa phương tiến hành quy hoạch các khu công nghiệp, công trình dịch vụ công cộng; giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các ngành tổ chức họp thường xuyên với nhà đầu tư, giải quyết dứt điểm những vướng mắc cho từng dự án. Đồng chí cũng khẳng định, trong tháng 6-2008, tỉnh sẽ tập trung cao độ giải quyết dứt điểm những tồn tại của các dự án trọng điểm như: Dự án khai thác mỏ đa kim Núi Pháo, thi công Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên, xây dựng Trung tâm thương mại Sông Cầu, Trung tâm thương mại Thái Nguyên...