Triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bệnh “tai xanh” trên đàn lợn

11:24, 05/05/2008

Huyện Đại Từ hiện có khoảng trên 60.000 đầu lợn, với gần 8.000 tấn thịt lợn hơi xuất chuồng/năm. Sau khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện dịch bệnh “tai xanh”, huyện đã tổ chức triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh.

Trạm Thú y huyện cấp phát trên 5.000 tờ rơi về phòng, chống bệnh “tai xanh” trên đàn lợn; cấp 1.240 kg hoá chất để người chăn nuôi khử trùng chuồng trại; đồng thời kết hợp với Trạm khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn về biện pháp phòng chống bệnh tai xanh cho tổ trưởng mạng lưới thú y xã, thú y viên và một số hộ dân chăn nuôi gia súc với quy mô lớn trên địa bàn...

UBND huyện đã có Kế hoạch số 14/KH-UBND chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện phòng, chống bệnh rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn, đồng thời, quán triệt các địa phương và các hộ chăn nuôi thực hiện không giấu dịch, không mua, bán, vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Các cơ quan chuyên môn hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thức ăn, nước uống và tổ chức tiêm phòng triệt để các loại vắc xin tụ dấu, dịch tả, phó thương hàn, suyễn... cho đàn lợn.

Ngoài ra, huyện phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật, cán bộ khuyến nông cơ sở, tổ mạng lưới thú y, trưởng xóm thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình dịch ở địa bàn mình phụ trách, báo cáo kịp thời diễn biến dịch bệnh về Ban chỉ đạo và phải chịu trách nhiệm khi địa bàn mình phụ trách có dịch mà không báo cáo hoặc không biết.