Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước là việc làm cần thiết

15:46, 27/05/2008

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Triển khai Kế hoạch ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước của tỉnh năm 2008 được tổ chức sáng 28-5.

Thực hiện Quyết định số 43/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước năm 2008, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực xây dựng và bước đầu triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn với các mục tiêu chính là:

 

Nâng cao năng lực điều hành, quản lý của các cơ quan Nhà nước; bảo đảm hệ thống chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin thông suốt, kịp thời từ lãnh đạo tới các phòng, ban chuyên môn, đến các đơn vị trực thuộc; đảm bảo các cuộc họp của UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh với đơn vị trực thuộc từng bước được thực hiện trên môi trường mạng.

 

Đến hết năm 2008, 40% văn bản trao đổi giữa lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành được thực hiện qua đường thư điện tử; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử cho công việc ở sở, ban, ngành, TP. Thái Nguyên và Thị xã Sông Công là 50%, ở các huyện là 30%; tỷ lệ triển khai công tác quản lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng tại văn phòng các sở, ban, ngành, TP.Thái Nguyên là 50%, văn phòng UBND các huyện, thị xã là 20%.

 

Bảo đảm cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử của các ngành cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định tại Điều 28 Luật CNTT, cung cấp các biểu mẫu điện tử về dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp.

 

Xây dựng hạ tầng truyền thông đô thị mạng tốc độ cao, đa dịch vụ, liên kết các hệ thống thông tin nội bộ các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, T.P trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn và bảo mật, đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin giữa các cơ quan Nhà nước của tỉnh. Đến năm 2010 hoàn thiện, nâng cấp mạng máy tính nội bộ của các cơ quan Nhà nước, đảm bảo sẵn sàng kết nối vào mạng đô thị của tỉnh.

 

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (cơ quan được giao trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh trong việc tổ chức chỉ đạo và điều hành các đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch) thuyết trình về các phương án thực hiện; ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan đồng chí Phạm Xuân Đương nhấn mạnh: Đây là việc làm cần thiết, nếu không chủ động triển khai thì sẽ bị tụt hậu và ảnh hưởng tới sự phát triển KT-XH của tỉnh; trong thời điểm hiện nay cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực giỏi về CNTT, đội ngũ này sẽ là những hạt nhân để tư vấn, hướng dẫn, thực hành, đào tạo đội ngũ công chức, viên chức ứng dụng hiệu quả CNTT tại cơ quan mình. Cần nhanh chóng hoàn thiện cổng thông tin điện tử, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và mạng thông tin truyền số liệu của tỉnh; lưu ý tới các dự án về hệ thống quản lý văn bản tại các cơ quan, ban, ngành, huyện, thành, thị xã.

 

Tuy nhiên, khi xây dựng các dự án về ứng dụng CNTT trên địa bàn, cần đánh giá kỹ thực tế, hiện trạng, qua đó đưa ra các phương án thích hợp để việc triển khai đạt hiệu quả cao và tiết kiệm được chi phí đầu tư.