Bàn biện pháp triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn

17:13, 11/06/2008

Sáng 12-6, Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị bàn biện pháp triển khai giai đoạn II Dự án mạng truyền số liệu chuyên dùng tại các cơ quan Đảng và Nhà nước tại Thái Nguyên.

Sau quá trình triển khai Dự án giai đoạn I (2001-2005), đến nay toàn tỉnh có 60 mạng LAN của các cơ quan Đảng và Nhà nước, 4 mạng WAN kết nối dial up/xDSL, 7 mạng LAN/WAN kết nối với các bộ, ngành TW (trong đó có 4 mạng LAN/WAN có sử dụng thiết bị Firewall chuyên dụng) đang hoạt động; hệ thống cáp quang tốc độ 100/1000 Mbps đã được đấu nối đến Trung tâm Tin học Văn phòng UBND Tỉnh và Phòng Tin học Văn phòng Tỉnh ủy. Trong các cơ quan nhà nước có 5 Website hoạt động trên mạng Internet, 7 Website hoạt động trên mạng LAN. Hệ thống CSDL và thông tin chuyên ngành đã được xây dựng tại một số đơn vị như: Sở KH- CN, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Giao thông- Vận tải; Cục Thống kê tỉnh…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở TT-TT thì hiện tại hệ thống mạng LAN của các đơn vị trên địa bàn chưa hoàn chỉnh và không đồng đều, việc phát triển và ứng dụng CNTT còn lúng túng; hệ thống mạng tại một số đơn vị sử dụng công nghệ dial-up nên tốc độ chậm, thậm chí có đơn vị đến nay vẫn chưa triển khai được hệ thống mạng truyền thông.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung bàn giải pháp ứng dụng CNTT tiên tiến trong việc triển khai dự án. Theo đó, mạng truyền số liệu chuyên dùng sẽ kết nối 20% đơn vị trong toàn tỉnh bằng hệ thống cáp quang (băng thông 100/1000 Mbps), 80% đơn vị còn lại sẽ được kết nối bằng cáp đồng công nghệ SHDSL (băng thông 2,3 đến 4 Mbbps). Cục Bưu điện TW sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để thi công, lắp đặt đường trục chính đến các cơ quan, thời gian dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9-2008.

Về phía tỉnh, cần xây dựng ngay trung tâm tích hợp dữ liệu; đầu tư hệ thống thiết bị kết nối, nguồn cung cấp dự phòng; hệ thống tường lửa, an toàn bảo mật và an ninh thông tin; phối hợp với Cục Bưu điện TW để quản trị và vận hành hệ thống, đảm bảo đến cuối năm 2008, mạng truyền số liệu chuyên dùng sẽ được vận hành tốt tại các cơ quan Đảng và Nhà nước trên địa bàn.