Kết luận của UBND tỉnh về chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh

08:21, 05/06/2008

Trong 2 ngày (27 và 28-5) đồng chí Đàm Thanh Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) các dự án giao thông tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo đã làm việc và đi kiểm tra tình hình thực hiện dự án về giao thông và các dự án khác trên địa bàn T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công, huyện Phổ Yên và Dự án quốc lộ 37 trên địa bàn huyện Phú Bình.

Sau khi nghe lãnh đạo các huyện, thị, thành phố báo cáo tình hình, tiến độ thực hiện công tác BTGPMB các dự án và báo cáo bổ sung của các thành viên Ban chỉ đạo, đồng chí Phó Chủ tịch đã có kết luận, chỉ đạo thực hiện như sau:

A. Đối với công tác BTGPMB, các dự án của T.P Thái Nguyên: Diện
tích đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đã giải toả, Nhà nước không giao đất cho các hộ sử dụng thì không thu hồi đất, không bồi thường. Đồng ý với đề nghị của UBND thành phố bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải di dời để BTGPMB Dự án đường Quang Trung vào khu dân cư số 3 và số 4 phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) với trường hợp có đủ quỹ đất. Yêu cầu UBND thành phố đôn đốc các cơ quan đơn vị là chủ sở hữu các công trình công cộng phải di chuyển để GPMB cho việc thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án về giao thông; khẩn trưởng hoàn tất các thủ tục hồ sơ thiết kế dự toán trình duyệt theo quy định; đồng thời, nhanh chóng thực hiện di dời để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện việc đo đạc, lập bản đồ địa chính phải đảm bảo chính xác, đúng quy định và đúng hiện trạng sử dụng đất làm cơ sở cho việc thu hồi đất và bồi thường GPMB. Khi Sở TNMT trình UBND tỉnh ra quyết định giao đất, cho thuê đất ngoài khu công nghiệp cần yêu cầu doanh nghiệp xin ý kiến của Sở GTVT và phải làm đầy đủ thủ tục xin phép Cục Quản lý đường bộ Việt Nam theo quy định. Giao cho Sở GTVT có văn bản gửi các cơ quan liên quan của UBND thành phố và Doanh nghiệp Lê Vinh khẳng định kiốt Xăng dầu của Doanh nghiệp Lê Vinh không đảm bảo an toàn giao thông theo quy định, yêu cầu Doanh nghiệp di chuyển theo Quy định đến địa điểm khác hoạt động. Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện việc lập quy hoạch trình phê duyệt nhằm quản lý diện tích đất xây dựng đường gom và dải cây xanh trên tuyến đường tránh thành phố.
Về tiến độ công tác BTGPMB Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội- Thái Nguyên thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh: Đất nông nghiệp chậm nhất đến ngày 30-6-2008 hoàn thành công tác BTGPMB; đất ở có tài sản vật kiến trúc chậm nhất đến ngày 30-8-2008 hoàn thành công tác BTGPMB. Theo báo cáo đề nghị của Sở Tài chính, UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn không thực hiện việc thu hồi đất bổ sung và BTGPMB phần diện tích đất tính từ cọc thi công đến cọc mốc GPMB nhỏ hơn hoặc bằng 1,5m thuộc Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 37. Tiếp tục thực hiện nội dung ghi tại ý 2, mục II, Thông báo số 21 ngày 25-4-2008 của UBND tỉnh.

B- Về công tác BTGPMB các dự án trên địa bàn T.X Sông Công: Về tiến độ thực hiện GPMB Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội- Thái Nguyên yêu cầu UBND T.X Sông Công đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao cho các chủ dự án- Ban quản lý các Dự án 18 thuộc Bộ GTVT theo thông báo số 14 ngày 27-3-2008 của UBND tỉnh, cụ thể: Đất nông nghiệp chậm nhất đến 30-6-2008 phải hoàn thành bồi thường GPMB; đất ở có tài sản vật kiến trúc, chậm nhất đến 30-8-2008 hoàn thành bồi thường GPMB. Chủ các dự án có trách nhiệm quản lý mặt bằng để thực hiện thi công xây dựng công trình. Đồng thời yêu cầu các Sở GTVT phối hợp với Sở TNMT đẩy nhanh tiến độ đo đạc bản đồ địa chính phục vụ cho công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB Dự án Quốc lộ 3 mới; Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính tham mưu trình UBND tỉnh duyệt dự toán chi phí thực hiện BTGPMB dự án Quốc lộ 3 mới.

Sau khi duyệt bồi thường, hỗ trợ tài sản- vật kiến trúc, giá vật tư có biến động tăng, đã chi trả tiền bồi thường thì không tính lại để bồi thường theo thời gian mà nhân hệ số trượt giá để tính hỗ trợ. Chú ý xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể, cần đảm bảo tính công bằng, công khai, tránh tình trạng người chấp hành tốt công tác bồi thường GPMB thì bị thiệt thòi, người chấp hành không tốt lại có lợi hơn. Việc mở rộng hành lang đảm bảo an toàn về môi trường tại khu vực Nhà máy kẽm Điện phân, UBND T.X Sông Công cần phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, tính toán kỹ, thống nhất phạm vi cần mở rộng, đảm bảo việc sử dụng đất có hiệu quả và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Diện tích đất đã giao cho các hộ dân, các hộ đã nộp tiền sử dụng đất nhưng không sử dụng, hoặc sử dụng sai vị trí cần xem xét để bồi thường đúng giá trị, đúng quy định. Không giao đất tái định cư, không hỗ trợ di chuyển. Những hộ trong diện bồi thường, hỗ trợ và phải di chuyển đến khu tái định cư, nhưng không đủ điều kiện về kinh tế để làm nhà bình thường như nhà cũ được thì được ghi nợ tiền sử dụng đất. Các ngành liên quan phối hợp hướng dẫn thực hiện đúng quy định;

C- Về công tác bồi thường GPMB, Dự án Quốc lộ 37 trên địa bàn huyện Phú Bình: Việc điều chỉnh thiết kế kỹ thuật giao Sở GTVT có văn bản để UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT xem xét quyết định. Bản đồ địa chính phục vụ công tác bồi thường GPMB so với thiết kế có sai lệch, thiếu diện tích, yêu cầu giữ nguyên thiết kế và đo đếm cụ thể để tính bồi thường.

Các công trình công cộng thuộc sở hữu của đơn vị nào giao cho đơn vị đó làm chủ đầu tư; khi chi trả bồi thường và thanh quyết toán tính như một hộ gia đình độc lập. Những diện tích đã thu hồi, nhưng chưa có quyết định chi tiết, sử dụng danh sách các hộ có diện tích bị thu hồi kèm theo làm cơ sở cho việc thực hiện bồi thường GPMB; những diện tích đất thu hồi bổ sung không phải lập phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Chi phí thiết kế và chi phí thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán di chuyển các công trình công cộng 1 lần được tính vào nguồn kinh phí thực hiện công tác bồi thường GPMB Dự án Quốc lộ 37. Yêu cầu Ban quản lý các Dự án 18 sớm có dự toán kinh phí để bổ sung đối với những khoản do phát sinh theo chế độ chính sách hiện hành; đồng thời yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công xây dựng kế hoạch thời gian, tiến độ thi công cụ thể gửi UBND huyện và các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện, tổ chức bảo vệ thi công khi cần thiết. Trong quá trình thi công cần sử dụng đất để thi công công trình, yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công thoả thuận với các hộ dân; Ban bồi thường GPMB huyện phối hợp để lập phương án dự toán bồi thường hỗ trợ trình thẩm định phê duyệt bổ sung. Đất tại chùa Thuần Phát là đất do cộng đồng dân cư sử dụng vào mục đích tôn giáo, tính bồi thường hỗ trợ theo quy định.

D- Về chỉ đạo công tác bồi thường GPMB các dự án trên địa bàn Phổ Yên: Sở Tài chính sớm hoàn tất các thủ tục trình UBND tỉnh ban hành văn bản thay thế Quyết định số 2044 ngày 30-9-2005 của UBND tỉnh. Khi chưa có Quyết định mới về chính sách bồi thường, trường hợp có phát sinh vướng mắc cần báo cáo về UBND tỉnh. Các hộ dân chấp hành nghiêm thông báo của UBND huyện về thu hồi đất, GPMB, cần tính hỗ trợ- sản lượng chi phí hợp lý; việc bồi thường, hỗ trợ theo từng thời điểm, phải theo quy định chế độ chính sách hiện hành. Các dự án trên địa bàn huyện Phổ Yên phải thực hiện và chấp hành đúng quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư, thực hiện theo quy định của Pháp luật về đầu tư.

Khi tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần kiểm tra năng lực của chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư có cam kết tiến độ thực hiện dự án, dự án khi thực hiện xong phải xây dựng biện pháp bảo vệ môi trường. Chính quyền địa phương ngăn chặn mọi hiện tượng kinh doanh bồi thường (xây dựng, trồng cây...) sau khi có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án. Đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hộ dân khi thu hồi đất và các hộ chấp hành nghiêm các quyết định của cơ quan Nhà nước. Đối với đất nông nghiệp, các hộ dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất giải quyết như sau:

Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai, nhưng các hộ không xin phép và đã chuyển đổi cây trồng thì xử lý theo quy định của Luật Đất đai và tính hỗ trợ cây cối hoa mầu; đất đào ao thì không bồi thường công đào đắp chỉ hỗ trợ chí phí đầu tư. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không xin phép: Bồi thường theo hiện trạng sử dụng đất, tài sản, cây cối hoa mầu theo quy định. Đất ở có nhà, bị thu hồi một phần diện tích, phần còn lại hộ gia đình đề nghị thu hồi tiếp; yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra cụ thể từng trường hợp và tổng hợp đầy đủ đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết cụ thể.

Đối với quỹ đất công, địa phương đã giao cho các hộ dân sử dụng, phải có biện pháp để thu hồi. Các hộ không sản xuất nông nghiệp những được giao đất nông nghiệp phải thu hồi.

Tại các văn bản kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GTVT cần phối hợp với các cơ quan liên quan UBND các huyện, thị, thành, các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB và thi công xây dựng hạ tầng các khu tái định cư theo quy hoạch đã phê duyệt để phục vụ công tác GPMB
Các dự án trên từng địa bàn. Việc thực hiện công tác bồi thường GPMB phải đảm bảo công khai, đúng trình tự thủ tục; thống kê đo đếm, lập phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ phải chính xác, đầy đủ, đúng quy định. Đồng thời chỉ đạo rõ: Trong quá trình thực hiện có phát sinh vướng mắc, UBND các huyện phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện; nếu có khiếu nại tố cáo, giao UBND các huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác minh trả lời kịp thời bằng văn bản hoặc ra quyết định giải quyết dứt điểm.