Thái Nguyên: Vỡ đập chắn giữ nước- bùn, gây thiệt hại cho dân

15:12, 30/06/2008

Khoảng 2 giờ ngày 1-7-2008, tại xã Động Đạt (Phú Lương), đập chắn giữ nước- bùn khu vực hồ số 1 của Công ty Cổ phần Ban Tích (chuyên khai thác, chế biến quặng ti tan) đã bị vỡ, tạo thành dòng chảy mạnh, cuốn theo nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Hậu quả, nhà và toàn bộ chuồng trại của gia đình ông Phan Văn Thận, xóm Đồng Nghè I đã bị vùi lấp trong đống bùn đất; 1 phần nhà của 4 hộ dân và khoảng 40 ha đất canh tác của người dân các xóm: Đồng Nghè, Tân Lập, Cây Châm, Làng Chảo cũng bị ngập trong bùn, đất. Thống kê ban đầu, ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Sau khi sự cố xảy ra, Công ty Cổ phần Ban Tích đã cùng chính quyền địa phương tiến hành thống kê thiệt hại, bàn phương án bồi thường. Trước mắt, Công ty tạm ứng cho 5 gia đình bị ảnh hưởng nhà ở số tiền 20 triệu đồng/hộ và hỗ trợ nhân công di chuyển nhà cho các hộ này ra vùng an toàn.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Ban Tích thì việc Công ty đắp đập chắn giữ nước- bùn là để tận dụng một phần nguồn nước phục vụ tuyển rửa quặng và hạn chế phần nào ảnh hưởng về môi trường cho các hộ dân xung quanh…

Được biết, vào mùa mưa năm 2006, tại đây cũng đã xảy ra sự cố vỡ đập tương tự làm ảnh hưởng đến đất canh tác của người dân. Đến nay, đập chắn giữ nước- bùn này vẫn tiếp tục tồn tại và được đắp cao tới 50m.

Mong rằng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh sớm có biện pháp can thiệp, cùng Công ty Cổ phần Ban Tích xử lý đập chắn sao cho an toàn, tránh hậu quả đáng tiếc có thể tiếp tục xảy ra.