Tiết kiệm 10% chi ngân sách- Khó nhưng chắc chắn thực hiện được

09:44, 25/06/2008

Theo chỉ đạo của Chính phủ về tiết kiệm 10% chi ngân sách thường xuyên năm 2008, Thái Nguyên sẽ phải tiết kiệm chi  28.390 triệu đồng. Do tác động của giá cả thị trường, tình hình lạm phát gia tăng nên việc hoàn thành chỉ tiêu trên là không dễ.

Các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong tỉnh đang triệt để thực hiện các biện pháp quản lý chi tiêu ngân sách, cắt giảm đến mức thấp nhất các khoản chi tiêu không cần thiết để có thể đảm bảo chỉ số tiết kiệm chi phải thực hiện.

 

Trong 28.390 triệu đồng phải tiết kiệm thì khối các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh chiếm 12.090 triệu đồng, trong đó các cơ quan quản lý Nhà nước là 8.460 triệu đồng, các hội, đoàn thể 227 triệu đồng, khối Đảng Tỉnh uỷ 832 triệu đồng, các đơn vị khác 2.571 triệu đồng; khối cơ quan, đơn vị cấp huyện, thành, thị chiếm 16.300 triệu đồng.

 

Tỉnh đã triển khai thực hiện việc tiết kiệm chi ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, tức là từ tháng 5-2008. 10% tiết kiệm chi của các cơ quan, đơn vị năm 2008 được tính vào tổng chi thường xuyên cả năm trừ 4 tháng đầu năm. Nghĩa là các cơ quan, đơn vị tiết kiệm từ các khoản chi công: Xăng xe, điện, nước, điện thoại, hội nghị, tiếp khách, công vụ... Các khoản chi cứng như: Dự toán chi kinh phí sự nghiệp của các chương trình mục tiêu quốc gia, chi trợ giá, trợ cước, chi lương, phụ cấp, trợ cấp có tính chất lương, tiền công, an sinh xã hội... và các khoản chi thường xuyên đã được thực hiện trong 4 tháng đầu năm 2008 sẽ không thuộc diện phải tính. Một số khoản chi khác sẽ phải tạm dừng như: Mua sắm ô tô công, tài sản cố định có giá trị lớn, sửa chữa trụ sở, văn phòng làm việc; không sử dụng kinh phí ngân sách đi tham quan, học tập nước ngoài; tạm hoãn, giãn đầu tư các công trình, dự án đầu tư chưa cấp bách. Căn cứ vào số tiết kiệm 10% chi thường xuyên từ ngân sách Nhà nước do tỉnh giao cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương, Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm khấu trừ trực tiếp khoản đó, hay cách khác là hạch toán ghi giảm dự toán của từng cơ quan, đơn vị. Như vậy, kế hoạch tiết kiệm chi của tỉnh năm 2008 sẽ chắc chắn hoàn thành.

 

Tuy vậy, thực tế việc triển khai tiết kiệm sau đó ở các cơ quan, đơn vị, các địa phương lại gặp một số khó khăn. Ông Dương Ngọc Long, Giám đốc Sở Tài chính phân tích: “Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị đang thực hiện chế độ tự chủ tài chính, do đó các đơn vị này phải dành 10% ngân sách hàng năm để tạo nguồn lương theo quy định của Chính phủ. Hơn nữa, định mức ngân sách giao cho các đơn vị lại ổn định theo cả giai đoạn (2007-2010), trong khi giá cả thị trường biến động theo từng năm. Do vậy, mỗi năm các đơn vị mất tới cả chục phần trăm trượt giá. Vì thế, việc triển khai tiết kiệm chi 10% để chống lạm phát đối với các đơn vị không dễ chút nào”.

 

 Tuy nhiên, cũng theo ông Long, việc tiết kiệm chi của các đơn vị mặc dù có khó khăn nhưng không phải không thực hiện được. Ông lấy ví dụ của Sở Tài chính cơ quan ông. Năm 2008, Sở Tài chính phải tiết kiệm chi ngân sách 40 triệu đồng. Ngay sau khi được phân giao, Sở đã tiến hành điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ. Những khoản chi tiêu thường xuyên như hội họp, tiếp khách, sử dụng xe công đã được cắt giảm đến mức tối đa. Một số khoản chi tiêu công vụ, nội vụ không cấp thiết trong cơ quan cũng đã được loại bỏ. Từ tờ giấy, hộp mực phục vụ in sao văn bản đến sử dụng điện chiếu sáng, máy lạnh, điện thoại bàn... cũng được quán triệt tiết kiệm triệt để. Tất nhiên, việc tiết kiệm vẫn phải đủ điều kiện đảm bảo phục vụ tốt công việc chuyên môn. Thủ trưởng cơ quan, lãnh đạo các phòng ban của Sở là người đi đầu thực hiện các quy định tiết kiệm trên...

 

Việc tiết kiệm chi 10% ngân sách của các cơ quan, đơn vị, các địa phương sẽ được dùng để bổ sung vào ngân sách dự phòng của tỉnh và của các địa phương nhằm ưu tiên chi đảm bảo an sinh xã hội, phòng chống thiên tai dịch bệnh và xử lý các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phát sinh ngoài dự toán ngân sách đã được giao.

 

Được biết, hiện nay các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương triển khai thực hiện tiết kiệm chi ngân sách theo hướng dẫn của Sở Tài chính. Đồng thời tiến hành rà soát, thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi và có báo cáo thường xuyên về Sở Tài chính, để trên cơ sở đó có kết quả báo cáo tỉnh. Các đơn vị đang thực hiện hiệu quả việc tiết kiệm chi là: Ban Đảng Tỉnh uỷ, Sở Tài nguyên-Môi trường, T.P Thái Nguyên...