T.P Thái Nguyên: Tăng cường phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm

11:13, 30/06/2008

Như tin chúng tôi đã đưa, ngày 28-6, Thái Nguyên có 2 bệnh nhân dương tính với phẩy khuẩn tả. Đến trưa ngày 29-6, lại có thêm bệnh nhân Hứa Thị Hảo, 37 tuổi, tổ 18, phường Trung Vương, T.P Thái Nguyên được xác định mắc bệnh.

Hiện bệnh nhân Hảo đang được điều trị cấp cứu tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên. Trước khi mắc bệnh, chị Hứa Thị Hảo không đi đâu xa và không ăn uống ở những chỗ tập trung đông người nên đến thời điểm này vẫn chưa xác định rõ nguồn bệnh tả mà bệnh nhân này mắc. Cùng nằm điều trị với chị Hảo còn có bệnh nhân Đỗ Thị Huấn, 51 tuổi, tổ 5, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) có triệu chứng lâm sàng nghi bệnh tả và mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này đang được gửi đi xét nghiệm.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên- người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân tả đang nằm tại bệnh viên thì nguồn bệnh xuất hiện tại T.P Thái Nguyên. Do tiếp tục có thêm bệnh nhân mới nên Bệnh viện đã thành lập khu điều trị cách ly với 5 phòng điều trị, 20 giường. Các bệnh nhân tả hiện đã hồi phục và chờ đủ thời gian theo quy định sẽ cho xuất viện.

Trước tình hình số ca mắc và nghi mắc bệnh tả trên địa bàn thành phố có xu hướng tăng lên, UBND T.p Thái Nguyên vừa có công văn khẩn số 493 gửi các đơn vị xã phường và các cơ quan, trường học, xí nghiệp, đơn vị đóng trên địa bàn thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch tiêu chảy cấp.

Nội dung cụ thể như sau: Đối với phòng Y tế: Triển khai kế hoạch phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, phát hiện sớm, hướng dẫn trạm y tế các xã, phường theo dõi giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch; triển khai kiểm tra liên ngành về ATVSTP các cơ sở kinh doanh thực phẩm, cấm các cơ sở kinh doanh và sử dụng các mặt hàng thực phẩm có nguy cơ mang mầm bệnh; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về ATVSTP. Đối với Trung tâm Y tế: Chuẩn bị khu vực cách ly, đảm bảo đủ giường bệnh, có kế hoạch cụ thể về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền sẵn sàng cấp cứu, điều trị tại chỗ. Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp bao vây dịch, xử lý, khoanh vùng, khử trùng tiêu độc ổ dịch hiện có ở địa phương. Đảm bảo đủ cơ số thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện, trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch. Thành lập đội điều trị cấp cứu cơ động sẵn sàng hỗ trợ tuyến y tế cơ sở.

Chủ tịch UBND các xã, phường trực tiếp chỉ đạo công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát ATVSTP, thức ăn đường phố, chỉ đạo việc buôn bán thực phẩm, đảm bảo vệ sinh, thực hiện nghiêm việc khử trùng, khử khuẩn nước sinh hoạt để bảo vệ môi trường. Xử lý nghiêm các cơ sở và cá nhân vi phạm các quy định về VSATTP, bảo vệ nguồn nước và vệ sinh môi trường. Chỉ đạo nghiêm cấm việc sử dụng phân tươi, nguồn nước ô nhiễm để tưới, bón rau, tránh lây lan mầm bệnh. Các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền và phản ánh kịp thời các biện pháp phòng chống dịch ở cơ sở...