VN và ILO hợp tác phòng, chống buôn bán người

07:57, 19/06/2008

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc gia về phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 19 đến 20/6.

150 đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo đã chia sẻ các vấn đề như sự tham gia của các tổ chức công đoàn, tổ chức phụ nữ, các doanh nghiệp sử dụng lao động trong phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; sự tác động của truyền thông và các hoạt động hỗ trợ, chính sách của chính quyền địa phương trong hoạt động này.

Từ năm 2005 đến nay, ILO tại Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp thực hiện dự án Phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em tại 14 phường, xã, thị trấn ở 3 tỉnh, thành phố là Quảng Ninh, Thanh Hóa và Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc thực hiện dự án đã tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ; xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu về công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Trong khuôn khổ dự án, một chiến dịch truyền thông đã được thực hiện; 1.230 phụ nữ và trẻ em đã tham gia và hoàn thành các khóa học nghề, 3.000 lượt hộ gia đình được tiếp cận các nguồn vốn vay.

Với kết quả đạt được từ dự án, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, ILO tại Việt Nam cho rằng cần tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình tốt trên các địa bàn khác ở tỉnh đang thực hiện dự án, đồng thời mở rộng triển khai mô hình can thiệp ra các tỉnh, thành phố khác trong nước.

Theo Ban chỉ đạo Liên ngành Phòng chống Buôn bán người tại Việt Nam, tình hình buôn bán người nói chung và buôn bán phụ nữ, trẻ em nói riêng những năm qua ở Việt Nam và trên thế giới diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Từ năm 1998-2007 ở Việt Nam đã có 6.684 phụ nữ và trẻ em bị buôn bán, có 21.038 phụ nữ và trẻ em vắng mặt lâu ngày nghi ngờ bị buôn bán ra nước ngoài.