Các ngành trả lời chất vấn những vấn đề cư tri quan tâm

17:39, 15/07/2008

Như tin đã đưa, trong phiên họp cuối cùng của kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XI, đã có nhiều ý kiến của cử tri và đại biểu chất vấn các ngành liên quan về những vấn đề còn tồn tại chưa được giải quyết. Báo Thái Nguyên lược ghi một số ý kiến trả lời chất vấn của các ngành.

Sở Tài nguyên và Môi trường

Về tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy luyện cốc của Công ty kim khí Gia Sàng tại xã Sơn Cẩm (Phú Lương) gây ra là khá lớn, song kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường lại chưa khách quan, chính xác, ông Dương Văn Khanh, Giám đốc Sở cho biết:

Thanh tra Sở đã tổ chức thanh tra theo đúng trình tự, thủ tục và quy định của Luật Thanh tra. Căn cứ vào kết quả giám định chuyên môn 3 mẫu khí thải ở các vị trí do nhân dân kiến nghị cho thấy chỉ tiêu khí CO vượt tiêu chuẩn cho phép, Sở đã ra Quyết định xử phạt hành chính (2 triệu đồng) đối với Công ty kim khí Gia Sàng và yêu cầu Công ty này thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường. Do người dân hiện nay vẫn kiến nghị về vấn đề này, nên chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và đề nghị cơ quan có thẩm quyền dừng hoạt động của Nhà máy luyện cốc nếu Nhà máy không có khả năng khắc phục ô nhiễm môi trường.

Về vấn đề sụt lún đất làm nứt nhà dân và tụt mức nước tại các giếng, ao, hồ xung quanh khu vực Mỏ sắt Trại Cau (Đồng Hỷ) do các hoạt động khai thác của Công ty Gang thép Thái Nguyên, ông Dương Văn Khanh trả lời: Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Gang thép Thái Nguyên tiến hành quan trắc địa chất thuỷ văn, địa chất công trình để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng trên nhưng gần một năm nay Công ty này vẫn chưa thực hiện được. Trách nhiệm chính thuộc về Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Sở Y tế

Về việc triển khai quy hoạch và xây dựng Bệnh viện Mắt thành bệnh viện khu vực của tỉnh và Trung tâm vùng Đông Bắc quá chậm, ông Hà Văn Thức, Giám đốc Sở Y tế giải trình:

Do nguồn lực của tỉnh có hạn nên thời gian qua việc đầu tư xây dựng đã tập trung ưu tiên các dự án thuộc chương trình mục tiêu như: Bệnh viện Lao, Khu điều trị phong, Bệnh viện tâm thần... Riêng Bệnh viện Mắt trong hai năm 2005 và 2006 mới đầu tư xây thêm được một khu nhà 3 tầng, kinh phí 957 triệu đồng. Hơn nữa, theo quy hoạch đến năm 2010, Bệnh viện Mắt sẽ được mở rộng trên cơ sở lấy thêm một phần diện tích đất xung quanh, trong đó có Hội chữ thập đỏ tỉnh. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa sắp xếp được trụ sở mới cho Hội chữ thập đỏ để tiến hành quy hoạch, mở rộng Bệnh viện Mắt.

Về giải pháp kiềm chế tình trạng mất cân đối giới tính và tỷ lệ người sinh con thứ 3 tăng cao, ông Hà Văn Thức cũng đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng với ngành Y tế tăng cường tuyên truyền trong nhân dân, loại bỏ quan điểm trọng nam, khinh nữ trong một bộ phận người dân, nâng cao tinh thần gương mẫu của đảng viên và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc những trường hợp vi phạm Pháp lệnh Dân số.

Sở Giáo dục - Đào tạo

Trả lời ý kiến chất vấn về tại sao việc thực hiện giải ngân chương trình mục tiêu Quốc gia của ngành 6 tháng đầu năm 2008 mới đạt 1,1% kế hoạch, ông Lê Duy Vị, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo đưa ra các nguyên nhân sau:

Do biến động giá cả nên ảnh hưởng tới thời gian xét thầu, thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu. Vì thế hiện nay vẫn còn một số gói thầu đang trong giai đoạn thẩm định trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu, đăng tin mời thầu và được tỉnh phê duyệt kết quả đấu thầu. Dự án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đến nay chưa mua được sách giáo khoa cho giáo viên, học sinh các xã đặc biệt khó khăn vì còn chờ Nhà xuất bản Giáo dục in xong các đầu sách lớp 12. Về thiết bị dạy học, cuối tháng 5-2008 Bộ Giáo dục - Đào tạo mới thông báo giá các thiết bị tối thiểu, nên hiện nay UBND tỉnh mới phê duyệt kế hoạch đấu thầu và Sở đang tiến hành bán hồ sơ mời thầu. Sở đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân Chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu đến 30-7-2008 sẽ đạt 35% kế hoạch.

Sở Lao động - TB&XH

Về việc khám, thẩm định hồ sơ cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học chậm tiến độ, bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Sở Lao động - TB&XH trả lời:

Tính đến nay, Sở đã chuyển hồ sơ người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học tới Hội đồng Giám định y khoa của tỉnh để giám định mức độ suy giảm khả năng lao động được 16 đợt, với 2.675 hồ sơ. Từ tháng 5-2007 đến 7-2008, Hội đồng Giám định y khoa đã tổ chức 51 phiên giám định được 2.117 người. Sở Lao động - TB&XH đã ra Quyết định hưởng trợ cấp cho 623 trường hợp. Như vậy, việc khám và thẩm định hồ sơ của Sở chậm nhiều so với tiến độ đề ra. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận số đối tượng cần giám định y khoa là rất lớn, còn khoảng 2.300 người, nên việc thực hiện xong trong năm 2008 sẽ gặp khó khăn, và phải cần một quỹ thời gian là 11 tháng nếu mỗi tháng phấn đấu giám định được từ 200-250 người.

Sở Tài chính

Về vấn đề Dự án Đại học Thái Nguyên triển khai 10 năm nay vẫn chưa thực hiện được và dự án của Doanh nghiệp VINACONEX, nông dân mất hết ruộng đất để giải toả cho doanh nghiệp, song doanh nghiệp chưa đền bù cho dân gây khó khăn cho đời sống nhân dân, ông Dương Ngọc Long, Giám đốc Sở Tài chính trả lời:

Về dự án Đại học Thái Nguyên, do dự án còn vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, UBND tỉnh đã có Báo cáo số 51 ngày 24-6-2008 và đã trình bày tại kỳ họp này. Về giá đất thuộc dự án, đây là dự án được thực hiện kéo dài trong nhiều năm nên việc thu hồi đất diễn ra vào các thời điểm khác nhau, các ô, thửa đất Nhà nước thu hồi để phục vụ dự án ở các vị trí khác nhau. Giá đất ở để tính bồi thường phụ thuộc vào thời điểm thu hồi đất, vị trí từng ô thửa đất.

Về doanh nghiệp VINACONEX có 2 dự án: Dự án nối đường Minh Cầu với đường Cách mạng Tháng Tám và khu dân cư số 5 Phan Đình Phùng. Dự án đã thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư năm 2007. Tuy nhiên dự án này mới thực hiện với các hộ có đất nông nghiệp. Việc bồi thường đất ở, nhà cửa, vật kiến trúc gắn liền với đất đang hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để trình duyệt.

Dự án xây dựng trụ sở Chi nhánh Công ty tại T.P Thái Nguyên thu hồi đất tại phường Tân Thịnh, UBND tỉnh đã có Quyết định thu hồi đất nông nghiệp của 10 hộ. Song đến nay chủ dự án chưa triển khai thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có kết luận thanh tra về chấp hành Luật Đất đai với dự án này và đã có Quyết định thu hồi đất.

Sở Nông nghiệp và PTNT

Về việc sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đồng Hỷ không hiệu quả của Công ty Ván dăm. Ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời:

Theo Nghị định số 200 của Chính phủ ngày 3-12-2004 về sắp xếp, đổi mới và phát triển các lâm trường Quốc doanh thì tất cả các lâm trường Quốc doanh, các doanh nghiệp lâm nghiệp Nhà nước được giao, được thuê đất để sử dụng vào mục đích quản lý, bảo vệ rừng và sản xuất kinh doanh lâm nghiệp đều phải rà soát, sắp xếp lại diện tích đất lâm nghiệp của đơn vị đang được Nhà nước giao quản lý. Công ty Ván dăm là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty lâm nghiệp Việt Nam cũng thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định này, Công ty Ván dăm lập đề án sắp xếp lại theo Điều 14 của Nghị định. Về hiện trạng đất, Công ty Ván dăm được giao đất lâm nghiệp trên cơ sở 2 lâm trường (Đồng Hỷ, Phú Bình) giao nguyên trạng. Do vậy tổng quỹ đất lâm nghiệp không xác định được ranh giới cụ thể, rõ ràng. Việc bức xúc giữa hộ nông dân và Công ty Ván dăm đã diễn ra nhiều năm. Sau khi đề án sắp xếp của Công ty được phê duyệt thì mới biết Công ty Ván dăm quản lý bao nhiêu, còn lại bao nhiêu héc-ta trả lại địa phương quản lý.

Bảo hiểm xã hội tỉnh

Về những tồn tại, sai sót trong cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo thuộc diện được hưởng BHYT, ông Lê Minh Từ, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời:

Theo thống kê đến thời điểm này toàn tỉnh đã cấp trên 300.000 thẻ BHYT cho người nghèo và người dân các xã 135, trong đó số thẻ đã cấp sai là 3.287. Việc sai sót được xác định ngay từ khâu lập danh sách ở cơ sở (họ tên, tên đệm, năm sinh), sai sót khi tổng hợp tại cấp tỉnh và sai sót cả khi in ấn thẻ. Sai sót nhiều nhất tập trung vào hai huyện là Định Hoá và Võ Nhai. Để xảy ra sai sót này, phía Bảo hiểm xã hội tỉnh xin nghiêm túc tiếp thu và hứa sẽ khắc phục khẩn trương. Bảo hiểm xã hội cũng xin đề xuất mấy giải pháp khắc phục như sau: Việc cấp lại thẻ BHYT được thực hiện thường kỳ trong tháng và do Phòng Nội vụ - LĐXH huyện thực hiện theo mẫu quy định gửi Bảo hiểm xã hội huyện để cấp lại. Trường hợp khi vào khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế mới phát hiện thẻ BHYT bị sai thì cơ sở y tế vẫn tiếp nhận nhưng trong thời gian nằm viện sẽ làm thủ tục cấp lại thẻ...