Cần đề phòng bệnh hô hấp ở trẻ

16:11, 27/07/2008

Trong những ngày gần đây, số trẻ viêm đường hô hấp ở Hà Nội tăng vọt. Tại Bệnh viện Xanh Pôn, số trẻ bị bệnh đến khám tăng đột biến trong 3 ngày qua khoảng 500 - 600 trẻ/ngày, tăng hơn 200 trẻ so với trước.

Tính đến chiều ngày 27-7, tình trạng quá tải bệnh nhi vẫn diễn ra khá trầm trọng tại một số bệnh viện có khoa nhi ở Hà Nội như: Bệnh viện Nhi trung ương, Thanh Nhàn và Bạch Mai…

Theo nhiều chuyên gia y tế, tình trạng quá tải ở các bệnh viện trên kéo dài nhiều ngày qua là do thời tiết ở miền Bắc gần đây khá thất thường, nắng nóng kèm mưa to, làm nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh, đặc biệt các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em và bệnh sốt virus. Bệnh phát triển ở trẻ em vì đối tượng này có khả năng miễn dịch kém. Trẻ dưới 1 tuổi rất dễ mắc bệnh và dễ trở nặng do hệ thống lông mũi chưa phát triển, sự tiết dịch kém nên khả năng ngăn ngừa sự xâm nhập của vi sinh vật rất thấp. Mặt khác, niêm mạc mũi của trẻ mỏng, dễ bị tổn thương tạo thành ổ nhiễm khuẩn.

Trẻ chủ yếu mắc bệnh về đường hô hấp cấp như: viêm phế quản, viêm amidal, viêm phổi, với triệu chứng là ho, sổ mũi, ngạt mũi, sốt. Tại Bệnh viện Nhi trung ương, số trẻ tới khám các bệnh về đường hô hấp có ngày lên tới gần 1.000 cháu.

Để đề phòng các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm virus đường hô hấp ở trẻ, cha mẹ cần nuôi dưỡng đúng cách để trẻ có được hệ miễn dịch tốt, đủ sức chống đỡ với những thay đổi của môi trường.