Đảng bộ phường Gia Sàng với công tác phòng chống ma túy

16:24, 02/07/2008

Là khán giả của Hội thi Bí thư chi bộ giỏi của phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) mới đây, được nghe các thí sinh là bí thư các chi bộ trả lời các câu hỏi về xây dựng Đảng, ứng xử tình huống một cách trôi chảy, nhanh nhạy... chúng tôi phần nào cảm nhận được vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở nơi đây và vì sao Đảng bộ Gia Sàng liên tục nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu xuất sắc.

Đảng bộ phường có 29 chi bộ, trong đó 23 chi bộ tổ dân phố. Có thể nói, với 80% đảng viên là cán bộ hưu trí là điều kiện khá thuận lợi để các chi bộ họat động bởi hầu hết các đảng viên đều có thời gian và nhiệt tình trong sinh họat, trách nhiệm cao trong công việc.

Đồng chí Lê Huy Long, Bí thư Đảng uỷ phường cho biết: Trong những năm qua, trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa của phường đều có những bước phát triển đáng kể. Ngoài 9 cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn, toàn phường còn có 50 doanh nghiệp tư nhân và gần 400 hộ kinh doanh dịch vụ, thương mại, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn và hàng năm thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách đối với Nhà nước hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các thói hư tật xấu, nhất là tệ nghiện hút các chất ma túy lại có những diễn biến phức tạp, gây mất trật tự an ninh của phường.

Toàn phường hiện có 122 người nghiện ma túy, trong đó 86 đối tượng có mặt tại địa phương. Làm gì để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này luôn được lãnh đạo phường quan tâm. Theo đó, Đảng uỷ phường đã đề ra nghị quyết mỗi năm phấn đấu giảm ít nhất 6% người nghiện ma túy. Nghị quyết đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong phường. Đảng ủy phường đã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể tích cực vận động các đoàn viên, hội viên tham gia công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng nghiện cai nghiện tại cộng đồng. Cùng với đó, chỉ đạo Công an phường tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, truy quét các tụ điểm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý; nêu cao vai trò gương mẫu của các đảng viên trong việc vận động các đối tượng đi cai nghiện.

Những năm trước, vì nhiều lý do khác nhau mà nhiều người dân, trong đó có cả cán bộ, đảng viên đã âm thầm đưa con mắc nghiện về quê cai nghiện, nhưng nay, thấy được sự vào cuộc hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể trong việc tổ chức cai nghiện tại nên nhiều người đã chủ động báo cáo với những người có trách nhiệm từ chi bộ đến Đảng bộ phường để tìm cách giải quyết. Người mắc nghiện là công dân của tổ dân phố nào, con của hội viên tổ chức đoàn thể nào thì chi bộ, chính quyền và tổ chức đoàn thể ở tổ đó phải có trách nhiệm quan tâm, giúp đỡ.

Chỉ tính riêng năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008, đã có 17 đối tượng nghiện được cai nghiện tại gia đình; 11 đối tượng cai nghiện tại trạm cai nghiện của phường. Phường cũng lập hồ sơ đưa 6 đối tượng đi cai nghiện tại Trung tâm giáo dục xã hội của tỉnh, 4 đối tượng vào Trung tâm giáo dục xã hội thành phố; không phát sinh đối tượng nghiện mới và trung bình mỗi năm, số người nghiệm đã giảm được 6% như Nghị quyết đã đề ra.

Mặc dù vậy, do nằm tiếp giáp với 6 phường, xã của thành phố nên việc quản lý các đối tượng sau cai nghiện của Gia Sàng hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn nên trước mắt cũng như về lâu dài, Đảng bộ phường vẫn tiếp tục xác định lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và giúp đỡ những đối tượng, gia đình đối tượng nghiện trong công tác cai nghiện cũng như tạo điều kiện để các đối tượng này được tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, lãnh đạo phường còn vận động các doanh nghiệp tại địa phương tạo việc làm và thu nhập ổn định cho những người sau cai nghiện... Hy vọng rằng, với những biện pháp cụ thể nêu trên, Gia Sàng sẽ nhanh chóng giảm được số người nghiện, góp phần xây dựng phường ngày càng văn minh, giàu đẹp.