Đổ xô đi mua xăng, dầu trước giờ tăng giá

15:51, 20/07/2008

Sáng 21-7, liên Bộ Tài chính, Bộ Công thương đã ban hành quyết định cho phép các Doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu được điều chỉnh giá bán lẻ mới.

Theo đó, từ 10 giờ cùng ngày, cùng với cả nước, các điểm bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đồng lọat điều chỉnh giá bán lẻ mới. Cụ thể: Giá xăng A92 tăng từ 14.500 đ/lít lên 19.000 đ/lít, xăng A95 từ 14.800 đ/lít lên 19.300 đ/lít, dầu Diezel từ 13.950 đ/lít lên 15.950 đ/lít; Dầu hỏa từ 13.900đ/lít lên 20.000đ/lít; dầu mazut tăng từ 9.500đ/kg lên 13.000đ/kg.

Gần đến thời điểm tăng giá, hầu hết các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh đều tập trung rất đông người đến mua. Tuy nhiên, với lượng khá đông người có nhu cầu thì không phải ai cũng mua được với giá bán lẻ cũ vì đã cận giờ tăng giá. Hầu hết mọi người đều lo ngại trước giá xăng dầu tăng cao, bởi kéo theo đó nhiều mặt hàng chắc chắn sẽ tăng theo.

Tại Cửa hàng Xăng dầu số 5- Gia Bảy của Công ty Xăng dầu Bắc Thái mặc dù đã được thông báo điều chỉnh giá xăng, dầu vào 10 giờ nhưng do quá đông người đến mua trước giờ tăng giá nên phải đến gần 10 giờ 30 phút, công việc điều chỉnh giá bán lẻ mới hoàn thành. Anh Nguyễn Văn Hưng, Cửa hàng trưởng cho biết: “Nhiều khách hàng có phản ứng về việc tăng giá nên chúng tôi phải giải thích với họ rồi mới tiến hành điều chỉnh máy được”.

Không chỉ người tiêu dùng, ngay các công ty, đại lý kinh doanh xăng dầu cũng bị ảnh hưởng của việc tăng giá xăng, dầu. Ông Nguyễn Đức Tiến, Giám đốc Chi nhánh Thương mại Trung tâm (Công ty CP Phát triển thương mại Thái Nguyên) cho biết: “Giá tăng cao mặc dù không ảnh hưởng tới hoa hồng được hưởng từ nhà cung cấp xăng, dầu nhưng do lượng vốn huy động phải lớn hơn trước nên chúng tôi cũng phải tăng chi cho lãi vay ngân hàng. Trong bối cảnh lãi suất cho vay của ngân hàng cao như hiện nay thì doanh nghiệp cũng sẽ là người chung gánh nặng xăng dầu tăng giá với người dân.”

Đây là lần thứ hai trong năm các doanh nghiệp được điều chỉnh giá xăng dầu. Nguyên nhân tăng giá lần này là do giá xăng dầu thế giới tăng cao, nếu không có sự điều chỉnh thì không chỉ Nhà nước sẽ phải tiếp tục phải bù lỗ cho mặt hàng này và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng, dầu cũng phải chịu lỗ hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm 11 giờ hôm nay, tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu đã đã điều chỉnh xong giá bán lẻ và hoạt động bình thường trở lại. Hiện tượng người dân tập trung đông tại các cửa hàng mua xăng cũng chấm dứt. Với mức tăng từ 2.000 đến 7.100 đồng/lít thì đây là mức tăng giá xăng, dầu cao nhất từ trước tới nay.