Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát tại các DN Nhà nước sau cổ phần hóa

14:40, 12/07/2008

Ngày 10 và 11-7, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức giám sát trực tiếp tại 3 doanh nghiệp Nhà nước sau cổ phần hoá: Công ty CP xuất nhập khẩu, Công ty CP thương nghiệp 1 và Công ty CP dược và vật tư y tế. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chủ trì các buổi giám sát.

Nội dung giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tập trung vào hai vấn đề: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về xử lý đất đai và mua bán cổ phiếu trong quá trình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước. Tại các đơn vị, Đoàn đã nghe báo cáo kết quả việc thực hiện hai nội dung trên. Công ty CP xuất nhập khẩu tại thời điểm cổ phần hoá quản lý sử dụng trên 7.200m2 đất, đến nay số đất quản lý đã tăng lên trên 411.000m2. Tổng số vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là trên 5,7 tỷ đồng. Công ty CP thương nghiệp 1 đang quản lý sử dụng gần 8.300m2 đất, tại thời điểm cổ phần hoá quản lý trên 5.000m2. Số vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là gần 3 tỷ đồng. Công ty CP dược và vật tư y tế tại thời điểm cổ phần và sau cổ phần diện tích sử dụng đất không đổi, trên 11.500m2. Số vốn của Nhà nước trong doanh nghiệp trên 2,8 tỷ đồng. Báo cáo của các doanh nghiệp đều khẳng định đã thực hiện hiệu quả, đúng quy định pháp luật về quản lý đất đai và chuyển nhượng cổ phần.

 

Sau khi nghe các thành viên trong đoàn thảo luận, đóng góp ý kiến, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đã có những đánh giá chung, chỉ rõ những mặt được và những điểm còn hạn chế: Việc thực hiện quản lý đất đai và tình hình mua bán cổ phiếu tại các Công ty cơ bản đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, đối với hai doanh nghiệp là Công ty CP thương nghiệp 1 và Công ty CP dược và vật tư y tế cần lưu ý đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng giá trị lợi nhuận. Đặc biệt, hai đơn vị này phải nỗ lực hơn nữa để vượt ra khỏi tư duy bao cấp trước đây, khắc phục khó khăn, mở rộng sản xuất và chiếm lĩnh thị trường. Đồng chí Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục có báo cáo bổ sung và kiến nghị bằng văn bản tới Đoàn về hai nội dung giám sát trên.