Hội thảo ''Thực trạng tổ chức và hoạt động của HĐND các huyện, HĐND các phường trên địa bàn tỉnh''

17:14, 27/07/2008

Chiều 28-7, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội thảo ''Thực trạng tổ chức và hoạt động của HĐND các huyện, HĐND các phường trên địa bàn tỉnh''. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội thảo.

Nhìn chung, chất lượng đại biểu HĐND các huyện nhiệm kỳ 2004-2009 đã được nâng lên. Số đại biểu có trình độ đại học chủ yếu được bố trí vào các chức vụ của HĐND nên thuận lợi cho nâng cao chất lượng hoạt động HĐND. HĐND các huyện cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Tổ chức tốt các kỳ họp HĐND, nội dung các nghị quyết bám sát thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Hoạt động giám sát theo Nghị quyết của HĐND được chú trọng từng bước cải tiến về nội dung, phương thức giám sát. Tuy nhiên, vẫn còn đại biểu HĐND chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra theo quy định. Một số đại biểu được bầu theo cơ cấu vùng miền, dân tộc, độ tuổi… nên trình độ, kỹ năng hoạt động chưa cao. Bên cạnh đó, thành viên các ban của HĐND huyện làm kiêm nhiệm, nên thời gian dành cho các ban hạn chế, kết quả giám sát một số nơi chưa sâu, chưa toàn diện, một số nơi nội dung hoạt động còn mang tính hình thức.

Về thực trạng hoạt động HĐND các phường: Toàn tỉnh có 23 phường thuộc T.P Thái Nguyên và T.X Sông Công. Chất lượng đa số đại biểu HĐND có trình độ học vấn từ THCS trở lên. Số lượng đại biểu qua đào tạo về chuyên môn còn ít và hầu hết chưa qua đào tạo về lý luận chính trị. HĐND phường là cầu nối trực tiếp với nhân dân, phản ánh kịp thời ý kiến, kiến nghị của nhân dân, tuyên truyền, phổ biến và động viên nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, một số nơi, các kỳ họp HĐND chưa xây dựng được nhiều nghị quyết chuyên đề và có lúc chưa chủ động tổ chức có hiệu quả hoạt động giám sát của thường trực HĐND. Việc tiếp xúc cử tri, giải thích, vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ còn hạn chế...

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá lại chất lượng đại biểu HĐND, cũng như chỉ ra những hạn chế như: Cách thức tổ chức các hoạt động giám sát không cao do thành viên các ban HĐND cấp huyện chủ yếu kiêm nhiệm. Thông tin, điều kiện hoạt động... còn khó khăn. Các đại biểu cũng kiến nghị HĐND tỉnh tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao năng lực cho đại biểu HĐND trong việc giải quyết các vấn đề có tính chất vụ việc cụ thể, phù hợp với thẩm quyền giải quyết đối với cấp phường, kịp thời đáp ứng với yêu cầu, ý kiến, nguyện vọng của cử tri....

Kết luận Hội thảo, đồng chí Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh: Hội thảo này mục đích chính để có cơ sở đánh giá khách quan, đầy đủ, trung thực về thực trạng tổ chức và hiệu quả hoạt động của HĐND các huyện, phường trên địa bàn tỉnh phục vụ xây dựng Đề án “Thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, quận, phường” của Bộ Nội vụ. Các ý kiến đưa ra trong buổi hội thảo cơ bản đồng thuận với quan điểm chỉ đạo của Đảng về cải cách bộ máy Nhà nước một cách tinh gọn, hiệu quả. Tuy nhiên, một số ý kiến băn khoăn về thực hiện công tác giám sát của HĐND với các cơ quan tổ chức sau khi thực hiện Đề án và việc bố trí đội ngũ cán bộ hiện nay đang làm việc tại các cơ quan HĐND các huyện…. Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến tham gia tại Hội thảo, hoàn chỉnh báo cáo gửi Bộ Nội vụ.