Họp rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 10, khoá XI

17:20, 30/07/2008

Ngày 31-7, Thường trực HĐND tỉnh đã họp với các cơ quan liên quan để đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XI. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh XI diễn ra từ ngày 14 đến 16-7. Kỳ họp đã xem xét và quyết định nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt là tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được, phân tích nguyên nhân những tồn tại trong việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm; thảo luận, đề ra nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Các nội dung, chương trình đều hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Kết quả đó đã đánh giá công tác chuẩn bị kỳ họp khá chu đáo từ việc báo cáo BTV Tỉnh uỷ để định hướng lãnh đạo, chỉ đạo đến phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn chuẩn bị các báo cáo phục vụ kỳ họp; các báo cáo được thẩm định, thẩm tra đúng quy định.

Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành, thị đã tổ chức được 55 cuộc tiếp xúc cử tri; tổ chức họp báo thông báo về kỳ họp. Các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tuyên truyền nội dung kỳ họp kịp thời; chất lượng tốt. Trong kỳ họp, các công việc được bố trí, sắp xếp hợp lý, đảm bảo thời gian, chất lượng các nội dung. Cách thức tiến hành kỳ họp được cải tiến (trình bày ngắn gọn, rút ngắn thời gian đặt câu hỏi chất vấn, phát biểu; tăng đối thoại trực tiếp trong chất vấn). Công tác điều hành chặt chẽ, linh hoạt. Việc tập hợp, tổng hợp ý kiến của đại biểu khá đầy đủ, kịp thời. Chất lượng thảo luận ở tổ và hội trường khá tốt. Công tác phục vụ đảm bảo.

Tuy nhiên, qua đánh giá của các đại biểu, bên cạnh những mặt được, kỳ họp cũng cần rút kinh nghiệm một số vấn đề như: Công tác chuẩn bị và đóng góp ý kiến các dự thảo Nghị quyết của các cơ quan chuyên môn chưa kỹ; việc trả lời chất vấn có ý kiến còn giải trình nhiều về chủ trương, chính sách, chưa phân tích rõ trách nhiệm trong quản lý điều hành, chưa đưa ra được những giải pháp khắc phục yếu kém; công tác tổng hợp chưa đầy đủ; việc theo dõi giải quyết những kiến nghị của cử tri còn hạn chế; các cơ quan báo chí cần tăng thời lượng tuyên truyền…

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ họp của các cơ quan, bộ phận liên quan khá chu đáo; công tác điều hành tại kỳ họp sát sao, chặt chẽ; sự phối hợp giữa các Văn phòng HĐND và UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội khá tốt; tiết kiệm trong các hoạt động nhưng vẫn đảm bảo tốt các nội dung, chương trình đề ra. HĐND tỉnh sẽ khắc phục những khiếm khuyết tại kỳ họp để thực hiện tốt hơn trong những kỳ họp sau.