Kiểm điểm tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn

05:57, 09/07/2008

Ngày 10-7, UBND tỉnh đã họp với đại diện Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án 18 (Bộ Giao thông- Vận tải); Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) các huyện, thị, thành; các sở, ban ngành liên quan để kiểm điểm tình hình triển khai công tác BTGPMB các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Các dự án giao thông trọng điểm đưa ra đánh giá trong cuộc họp lần này là: Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 3 mới Hà Nội- Thái Nguyên; Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 37 Cầu Ca- Phố Hương; Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 tuyến tránh T.P Thái Nguyên và đường Quang Trung.

Về Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới đi qua địa bàn T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công và Phổ Yên: Đến thời điểm này, T.P Thái Nguyên đã có Quyết định thu hồi đất của 4/5 xã phường; 1 phường đang hoàn thiện phương án bồi thường; T.X Sông Công đã thống kê xong toàn bộ đất đai, tài sản và trình hồ sơ thu hồi đất; huyện Phổ Yên đã thống kê xong toàn bộ đất đai, tài sản và trình hồ sơ thu hồi đất của 7/7 xã, có Quyết định thu hồi đất của 6/7 xã. Các công trình công cộng của cả 3 địa phương trên đều đang thiết kế di chuyển. Về công tác tái định cư (TĐC) có 21 khu TĐC đã được chấp nhận quy hoạch, trong đó có 1 khu đã thiết kế xong, 12 khu thiết kế xong kỹ thuật, 7 khu đang thiết kế, 1 khu tận dụng quy hoạch cũ và 5 khu nghĩa địa đề nghị bổ sung.

Dự án Quốc lộ 37 đoạn Cầu Ca- Phố Hương đã bàn giao cơ bản mặt bằng liên quan đến các hộ dân; các công trình công cộng đang tiến hành di chuyển. Dự án Quốc lộ 3 tuyến tránh TPTN , tại gói thầu số 8 còn vướng 3 hộ không nhận bồi thường, không bàn giao mặt bằng. Đường Quang Trung nhìn chung cơ bản đã bàn giao, trình phương án bồi thường và hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất một số nút giao thông. Còn nút giao thông Hà Thái hiện chưa có hồ sơ thiết kế cụ thể.

Tuy nhiên, so với tiến độ thực hiện, các dự án trên đều triển khai chậm. Vì vậy, tại cuộc họp này, lãnh đạo các Ban quản lý dự án, Ban BTGPMB các huyện, thị thành, và các ngành liên quan đã kiến nghị, đề xuất ý kiến nhằm giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trong đó, vướng mắc chủ yếu là do khâu thủ tục; cơ chế chính sách bồi thường đối với từng dự án; kinh phí bồi thường; sự phối hợp giữa các cấp, ngành liên quan cần có sự thống nhất, chặt chẽ hơn.

Chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các huyện, thành, thị cần quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án, trong đó đặc biệt là dự án Quốc lộ 3 mới để bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết với Bộ GTVT. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư, các công trình công cộng. Đối với các dự án trên, các huyện, thành, thị cần xây dựng kế hoạch cụ thể, phân giao trách nhiệm rõ ràng; các cấp uỷ, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt công tác BTGPMB; đối với tuyến đường tránh TPTN, tiếp tục hoàn tất các công việc còn lại; lưu ý công tác quản lý, ngăn chặn tái lấn chiếm. Đồng thời giao cho Sở GTVT xây dựng sơ đồ hoá toàn tuyến các dự án để theo dõi tiến độ và phân công lãnh đạo Sở tăng cường cho Ban chỉ đạo GPMB của tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm trên địa bàn.