Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XI thành công tốt đẹp

16:36, 15/07/2008

* Thông qua 9 Nghị quyết quan trọng* Bầu chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2009 Sau 3 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, chiều 16-7, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XI, nhiệm kỳ 2004-2009 đã kết thúc.

Trong phiên bế mạc, Kỳ họp tiếp tục nghe báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận ở tổ về các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo Nghị quyết; thảo luận tại hội trường, nghe chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo các ngành liên quan; bầu bổ sung một số chức danh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh.

Qua báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận ở tổ của các đại biểu, nhìn chung, các đại biểu đều nhất trí cao với những đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2008 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đã phân tích, nêu lên những hạn chế, yếu kém cần có giải pháp tích cực khắc phục trong những tháng cuối năm.

Những vấn đề được các đại biểu tập trung nêu nhiều: Về lĩnh vực nông nghiệp, việc cung ứng cây trồng, quản lý chất lượng vật tư còn thả nổi; chính sách trợ cước, trợ giá giống ngô, lúa lai chậm; tình hình khai thác vận chuyển lâm sản còn phức tạp. Về cải cách hành chính thủ tục còn rườm rà; việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục, y tế chậm. Về xã hội, có nhiều chỉ tiêu khó hoàn thành như tạo việc làm mới, xuất khẩu lao động, tỷ suất sinh thô cao, tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng. Việc giải quyết chế độ cho người cao tuổi; nhiễm chất độc da cam chậm; tệ nạn xã hội, nhất là ma tuý gia tăng; việc giải quyết chỉnh sửa cấp phát thẻ bảo hiểm y tế chậm.

Về giải phóng mặt bằng, công tác đền bù, tiến độ xây dựng các khu tái định cư chậm, nhất là Quốc lộ 3 mới Hà Nội- Thái Nguyên. Về văn hoá- giáo dục, chế độ giáo viên mầm non hợp đồng ngoài biên chế triển khai chậm; cần giải quyết dứt điểm công tác chuyển các Trung tâm giáo dục thường xuyên về Sở Giáo dục và đào tạo quản lý. Về công tác quy hoạch xây dựng cần được xây dựng có lộ trình; phân cấp rõ ràng. Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 9 việc trả lời chất vấn còn chung chung, chưa được quan tâm giải quyết. Ngoài ra, đối với các tờ trình, dự thảo Nghị quyết các đại biểu đề nghị chỉnh sửa một số câu từ, số liệu cho chính xác và có đề xuất tỷ lệ điều tiết cho từng nội dung các tờ trình.

Về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này, đã có 9 ý kiến chất vấn, các ý kiến đề nghị các ngành chức năng cần trả lời làm rõ xoay quanh vấn đề ô nhiễm môi trường; việc đề nghị công nhận các xã ATK; vụ án của bà Nguyễn Thị Thơ cán bộ Trung tâm Y tế Đại Từ; tiến độ triển khai Đề án quy hoạch, phát triển mạng lưới y tế trên địa bàn giai đoạn 2005-2010; lý do, trách nhiệm của các cơ quan liên đến việc hỗ trợ cho giáo viên mầm non hợp đồng ngoài biên chế chậm; những tồn tại, sai sót; giải pháp trong cấp bảo hiểm y tế cho người trong diện được hưởng chế độ bảo hiểm y tế; giải pháp để ổn định giá giống cây trồng; vấn đề trợ giá cho người nông dân; việc thực hiện chế độ cho người bị nhiễm chất độc hoá học; hỗ trợ người có công với cách mạng; tại sao vốn chương trình mục tiêu Quốc gia đối với chương trình giáo dục- đào tạo mới đạt 1,1%; Việc sử dụng đất của Công ty Ván dăm không hiệu quả trong khi người dân không có đất sử dụng gây bức xúc trong nhân dân; dự án Đại học Thái Nguyên đã triển khai 10 năm nay chưa thực hiện...

Kỳ họp đã tiến hành bầu đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Tỉnh uỷ viên, nguyên Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2009; biểu quyết miễn nhiệm 1 đại biểu HĐND tỉnh; bầu bổ sung 3 chứ danh Hội thẩm nhân dân cấp tỉnh của Toà án nhân dân tỉnh. Đồng thời, biểu quyết cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với 3 đại biểu: Nguyễn Ngọc Lân, Bùi Quang Huân (Đồng Hỷ); Ứng Thị Minh Nguyệt (Sông Công).

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các cử tri và đại biểu HĐND tỉnh. Qua đó, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương giải quyết những tồn tại, vướng mắc mà cử tri, đại biểu đã nêu trong từng lĩnh vực. Đồng thời, UBND tỉnh đề ra phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh đề ra.

Kỳ họp cũng đã biểu quyết thông qua 9 Nghị quyết quan trọng về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm năm 2008; về quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng chì, kẽm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2015; về Đề án “Xã hội hoá đầu tư và khai thác bến xe khách trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ nay đến 2010 và định hướng đến năm 2020”; về việc bổ sung tỷ lệ điều tiết thu cấp quyền sử dụng đất; chế độ phụ cấp cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; điều chỉnh mức kinh phí dạy nghề các đối tượng chính sách- xã hội và các Nghị quyết xác nhận bầu cử chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh; hội thẩm nhân dân; cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh.

Tin bài liên quan

> Khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XI: Nghe các báo cáo, tờ trình, đề án

> Tập trung thảo luận các vấn đề về kinh tế- xã hội, các tờ trình, dự thảo nghị quyết

> Lược ghi ý kiến thảo luận các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết

> Các ngành trả lời chất vấn những vấn đề cư tri quan tâm

> Phát huy tinh thần sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2008