Lấy ý kiến đóng góp cho tác phẩm tượng Bác Hồ đặt tại Nhà tưởng niệm Bác ở ATK Định Hóa

14:52, 19/07/2008

Ngày 19-7, tại khu công nghiệp Yên Xá 2, xã Yên Xá, Ý Yên (Nam Định) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho phác thảo bước 3 tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại Nhà Tưởng niệm Bác Hồ ở ATK Định Hóa.

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sau khi thông báo và mời các nhà điêu khắc, họa sỹ sáng tác tượng Bác Hồ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên đã nhận được nhiều mẫu phác thảo tượng Bác ở các tư thế khác nhau. Để chọn ra mẫu phác thảo xuất sắc nhất, có chất lượng nghệ thuật cao, đảm bảo trang nghiêm, có tính chất thờ tự và phù hợp với không gian kiến trúc của Nhà Tưởng niệm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập Hội đồng nghệ thuật gồm đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Qua các bước xét duyệt, Hội đồng nghệ thuật đã chọn ra phác thảo xuất sắc nhất của họa sỹ Nguyễn Văn Phú, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Ninh Bình. Phác thảo thể hiện Bác Hồ ở tư thế ngồi trên ghế phô - tơi, một tay để trên thành ghế, một tay cầm bao kính đặt trên đùi. Bác ngồi với tư thế ung dung tự tại, nét mặt đẹp, ánh mắt hiền từ, tươi sáng, gần gũi, giao cảm với người xem.

Sau 2 bước thẩm định, đánh giá phác thảo trên bản vẽ, phác thảo bằng đất, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Hội đồng nghệ thuật đã phê duyệt và đồng ý cho thực hiện phác thảo bước 3 bằng thạch cao. Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng phác thảo bước 3 đã thể hiện đầy đủ các yêu cầu đề ra, tượng Bác Hồ thể hiện một con người vĩ đại nhưng giản dị, nhân từ tuy nhiên một số chi tiết trên áo và trên ghế Bác ngồi cần chỉnh sửa thêm cho phù hợp.

Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch cùng tác giả Nguyễn Văn Phú đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Hội đồng nghệ thuật để tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện tác phẩm. Dự kiến tác phẩm sẽ hoàn thành đúng dịp 39 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.